Trung Quốc phê duyệt hai bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 cho kết quả nhanh

Thứ Sáu, 06/11/2020, 19:09
Trung Quốc lưu ý rằng các xét nghiệm kháng nguyên không thể được sử dụng độc lập để xác định các ca nhiễm COVID-19.

Cục Quản lý giám sát dược phẩm Quốc gia Trung Quốc mới đây đã phê duyệt khẩn cấp hai bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 có thể cho kết quả trong vòng 20 phút, nhằm đẩy nhanh việc kiểm soát các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 và tăng cường năng lực xét nghiệm.

Nhân viên y tế Trung Quốc thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hôm 30/6. (Ảnh: Getty)

Hai bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 trên do hai công ty công nghệ sinh học ở Quảng Châu và Bắc Kinh phát triển. Đây là các bộ xét nghiệm kháng nguyên đầu tiên đối với COVID-19 được Cục Quản lý giám sát dược phẩm Quốc gia Trung Quốc phê duyệt.

Các xét nghiệm kháng nguyên, phát hiện các protein trên bề mặt của virus, được coi là rẻ hơn và nhanh hơn nhưng kém chính xác hơn so với các xét nghiệm axit nucleic được sử dụng rộng rãi, nhằm tìm kiếm dấu vết di truyền của virus trong các mẫu.

Việc đẩy nhanh nghiên cứu xét nghiệm kháng nguyên giúp phát hiện nhanh các ca dương tính COVID-19 sớm hơn trong giai đoạn người bệnh có lượng virus trong cơ thể tương đối cao, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỗ trợ phân loại và quản lý nhanh các ca nghi nhiễm COVID-19 giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, Trung Quốc lưu ý rằng các xét nghiệm kháng nguyên không thể được sử dụng độc lập để xác định các ca nhiễm COVID-19. Kết quả xét nghiệm kháng nguyên cần được đánh giá cùng với kết quả xét nghiệm axit nucleic, hình ảnh CT và lịch sử dịch tễ học trước khi đưa ra chẩn đoán.

Trước khi phê duyệt 2 bộ xét nghiệm kháng nguyên, Trung Quốc đã phê duyệt 24 bộ kit xét nghiệm PCR và 25 bộ xét nghiệm kháng thể phục vụ công tác phòng chống dịch.

Cao Trung (Theo Chinadaily)
.
.
.