Trung Quốc phản ứng việc Nhật Bản xả nước thải nhà máy điện hạt nhân

Thứ Ba, 13/04/2021, 14:46
Trung Quốc hôm 13/4 đánh giá việc Nhật Bản thải hơn một triệu tấn nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương là "cực kỳ vô trách nhiệm", theo AFP.

"Cách tiếp cận này cực kỳ vô trách nhiệm và sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn cộng đồng quốc tế cũng như lợi ích quan trọng của người dân các nước láng giềng", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 13/4, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố sẽ xả thải hơn 1 triệu tấn nước bị ô nhiễm từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, nói rằng việc xả nước xuống vùng biển Thái Bình Dương là lựa chọn "thực tế nhất" và "không thể tránh khỏi để đạt được sự phục hồi của Fukushima".

Trung Quốc cho rằng kế hoạch này của Nhật Bản sẽ gây tổn hại đến sức khỏe cộng đồng, đồng thời chỉ trích Tokyo đã quyết định xử lý nước thải hạt nhân "mà không quan tâm đến những nghi ngờ cũng như lời phản đối trong và ngoài nước".

Khoảng 1,25 triệu tấn nước đã tích tụ trong các bồn chứa của nhà máy hạt nhân. (Nguồn ảnh: Reuters)

Bắc Kinh cho biết đại dương là "tài sản chung của nhân loại" và việc xử lý nước thải hạt nhân "không chỉ là vấn đề trong nước của Nhật Bản". "Trung Quốc sẽ tiếp tục cùng với cộng đồng quốc tế theo dõi chặt chẽ các diễn biến và có quyền đưa ra các phản ứng tiếp theo", Bộ Ngoại giao nói thêm.

Chính phủ Nhật Bản khẳng định việc xả nước khỏi nhà máy là an toàn bởi nó đã được xử lý để loại bỏ hầu hết các yếu tố phóng xạ và sẽ được pha loãng.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng việc xử lý nước là một "nhiệm vụ không thể tránh khỏi" trong quá trình ngừng hoạt động kéo dài hàng thập kỷ của nhà máy hạt nhân. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tán thành kế hoạch này, cho rằng nó tương tự như việc xử lý nước thải tại các nhà máy hạt nhân ở những nơi khác trên thế giới.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Nhật Bản "hành động một cách có trách nhiệm" đối với việc xả nước. "Để bảo vệ lợi ích của cộng đồng quốc tế cũng như sức khỏe và sự an toàn của người dân Trung Quốc, Trung Quốc đã bày tỏ mối quan tâm nghiêm trọng đối với phía Nhật Bản thông qua các kênh ngoại giao", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng lên tiếng "lấy làm tiếc về quyết định này, vốn có thể có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự an toàn của người dân và môi trường xung quanh trong tương lai".

Cao Trung
.
.
.