Trung Quốc nỗ lực kiềm chế ô nhiễm trước Lễ kỉ niệm Quốc khánh

Thứ Năm, 26/09/2019, 08:01
Chính quyền thủ đô Bắc Kinh cùng các thành phố lân cận khác đang khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu khói bụi trước Lễ kỉ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1-10 tới.

Bộ môi trường Trung Quốc hôm 23-9 đưa ra cảnh báo rằng điều kiện thời tiết bất lợi sẽ dẫn đến một đợt tích tụ khói bụi kéo dài và lan rộng dọc bờ biển phía đông trong khoảng hai tuần tới và kêu gọi chính quyền địa phương trên khắp các khu vực bị ảnh hưởng nhanh chóng đưa ra các biện pháp kiềm chế ô nhiễm.

Khói và hơi nước bốc lên từ một nhà máy thép ở thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). (Nguồn: Reuters)

Khói bụi đã buộc Bắc Kinh và các thành phố lân cận gồm Thiên Tân, Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Tây, Sơn Đông, An Huy và Giang Tô phải theo dõi lượng khói bụi và thực hiện các biện pháp hạn chế đặc biệt đối với các ngành công nghiệp nặng, bao gồm thép, điện và xi măng, để đảm bảo bầu trời vẫn “sạch” trong suốt thời gian diễn ra cuộc diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1-10 tới.

Reuters dẫn thông tin từ chính quyền thành phố Từ Châu, thành phố tập trung các ngành công nghiệp nặng của tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc (cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 640 km) cho biết, nơi đây đã ra cảnh báo màu cam đối với hoạt động sản xuất nhằm “đảm bảo chất lượng không khí trong thời gian Quốc khánh”, và sẽ đóng cửa các nhà máy địa phương vào hôm nay (26-9). Ngoài ra, các đô thị khác thuộc tỉnh Hà Bắc như Hành Thủy, Thương Châu cũng ban hành các biện pháp chống ô nhiễm bắt đầu từ 24-9.

Tại An Dương. một trong những thành phố ô nhiễm nhất thuộc tỉnh Hà Nam, các nhà chức trách đã phải đưa ra cảnh báo màu đỏ vào hôm 25-9 (nấc cao nhất trong 4 bậc cảnh báo). Theo đó, chính quyền địa phương đã ra lệnh cho các nhà máy khí đốt vào tối 25-9, đóng cửa tất cả nhà máy sản xuất thép từ tối 26-9.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.