Trung Quốc nhờ Taliban giúp "trấn áp" nhóm vũ trang đòi ly khai

Thứ Tư, 28/07/2021, 20:05
Bắc Kinh gọi việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan ở thời điểm hiện tại thể hiện sự thất bại trong chính sách của Washington và đề nghị nhóm vũ trang Taliban giúp trấn áp một nhóm Hồi giáo cực đoan có hoạt động ở Tân Cương.

Ông Vương Nghị (giữa) cùng các quan chức Trung Quốc và phái đoàn Taliban. Ảnh: Sidhant Sibal

Thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc chiều 28/7 (giờ Việt Nam) cho hay Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị, đã có cuộc gặp với thủ lĩnh chính trị nhóm vũ trang Taliban của Afghanistan, ông Mullah Abdul Ghani Baradar, ở thành phố Thiên Tân.

Tại cuộc gặp, ông Vương Nghị đánh giá Taliban "đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình hòa giải và tái thiết hòa bình ở Afghanistan".

Tân Hoa xã dẫn lời ông Vương Nghị nói rằng việc Mỹ và NATO đột ngột rút các lực lượng khỏi Afghanistan "đánh dấu sự thất bại trong chính sách Afghanistan của Mỹ" và người dân Afghanistan hiện đang đứng trước cơ hội quan trọng để ổn định và phát triển đất nước của chính họ.

Trong khi đó, theo Reuters, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cũng bày tỏ hi vọng Taliban sẽ trấn áp Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, một nhóm Hồi giáo cực đoan đòi ly khai có hoạt động ở vùng Tân Cương của Trung Quốc, với lí do nhóm này là "mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia Trung Quốc".

Afghanistan chia sẻ đường biên giới dài hơn 70km với Trung Quốc. Chuyến thăm của đại diện Taliban tới Thiên Tân được diễn ra trong bối cảnh chiến sự giữa Taliban và quân đội Chính phủ Afghanistan leo thang, sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu đang gấp rút đưa lực lượng khỏi quốc gia Nam Á.

Trong tháng này, nhân các chuyến công du tới Nga, một phái đoàn khác của Taliban tuyên bố họ đang kiểm soát 90% đường biên giới và 85% lãnh thổ Afghanistan.

Thiện Nhân
.
.
.