Trung Quốc lên tiếng cảnh báo Mỹ về dự luật Duy Ngô Nhĩ

Thứ Tư, 04/12/2019, 19:27
Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ.

"Tôi nghĩ rằng bất kỳ ngôn từ và hành động sai trái đều phải trả giá thích đáng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong buổi họp báo tại Bắc Kinh hôm 4-12.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ hôm 3-12 đã thông qua "dự luật Duy Ngô Nhĩ" với số phiếu áp đảo 406/1.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AP

Theo đó, dự luật Sự Can thiệp với người Duy Ngô Nhĩ và Phản ứng Nhân đạo Thống nhất Toàn cầu năm 2019 cho phép chính quyền Mỹ xác định và trừng phạt quan chức bị xem là chịu trách nhiệm liên quan trong việc giam hàng loạt thành viên nhóm dân tộc thiểu số ở khu tự trị Tân Cương, cũng như ban hành lệnh cấm xuất khẩu.

Dự luật Duy Ngô Nhĩ 2019 là bản sửa đổi, bổ sung của dự luật trước đó được Thượng viện thông qua hồi tháng 9-2019. Dự luật kêu gọi Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên áp đặt trừng phạt đối với một thành viên trong Bộ chính trị Trung Quốc, trong bối cảnh ông Trump đang tìm kiếm một thỏa thuận với Bắc Kinh nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại đang gây tổn hại cho cả 2 nền kinh tế.

Theo kế hoạch ông Trump tuyên bố cách đây vài tháng, Mỹ sẽ áp thuế với 160 tỷ USD hàng Trung Quốc vào ngày 15-12 tới. 

Trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang "đau đầu" tìm kiếm một thỏa thuận nhằm chấm dứt thương chiến, thì động thái trên của phía Mỹ được các nhà phân tích dự báo sẽ gây tổn hại cho tiến trình đàm phán đang diễnra.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh sẽ không đưa ra bất kỳ mốc thời gian hay thời hạn nào cho một thỏa thuận thương mại, và sẽ đưa ra các biện pháp đối phó với quyết định của người dùng để bảo vệ lợi ích của phía Trung Quốc nếu chủ nghĩa bảo hộ và bắt nạt thương mại của Washington tiếp tục, nhưng không nói rõ các biện pháp đó có thể là gì.

Dự luật mới sẽ cần phải được Thượng viện thông qua trước khi gửi lên ông Trump. Nhà Trắng hiện vẫn chưa lên tiếng về việc liệu ông Trump sẽ ký hay phủ quyết dự luật này. Đáng chú ý, dự luật có một điều khoản cho phép Tổng thống miễn trừ trừng phạt nếu ông xác định điều đó là nằm trong lợi ích quốc gia.

Dự luật được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump ký ban hành 2 luật ủng hộ những người biểu tình ở Hong Kong.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.