Trung Quốc lần đầu tiên không có ca nhiễm COVID-19 mới

Thứ Bảy, 23/05/2020, 10:59
Trong 24 giờ qua, Trung Quốc không ghi nhận bất cứ trường hợp lây nhiễm COVID-19 mới nào, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên quốc gia này không có ca nhiễm mới, kể từ khi đại dịch bùng phát tại Vũ Hán hồi cuối năm ngoái.

Nhịp sống của người dân Trung Quốc đã dần trở lại bình thường sau khi nước này vượt qua đỉnh dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố đưa ra sáng 23/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, Trung Quốc đại lục không có bất cứ ca COVID-19 mới nào, tính cả số ca nội địa và ngoại nhập. 

Như vậy, sau 6 tháng kiên trì chống dịch, Trung Quốc đã lần đầu tiên không có thêm bệnh nhân COVID-19.

Đại dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc nước này hồi tháng 12 năm ngoái, với nghi ngờ rằng có nguồn gốc từ một chợ hải sản buôn bán động vật hoang dã trái phép tại địa phương.

Trung Quốc bước vào thời kỳ đỉnh dịch vào hồi tháng 2 vừa qua, với hàng nghìn ca bệnh mới được ghi nhận mỗi ngày. Kể từ tháng 3, Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh của số ca nhiễm mới, nhờ nỗ lực kiểm soát bệnh, hạn chế đi lại và phong tỏa nghiêm ngặt của chính quyền.

Mặc dù vậy, nước này vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều ca nhiễm mới, chủ yếu là các trường hợp ngoại nhập, trong đó đa phần là công dân Trung Quốc trở về từ nước ngoài. Nhiều cụm dịch mới nổi lên ở các tỉnh biên giới nước này như Hắc Long Giang hay Cát Lâm. 

Theo NHC, hiện COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.600 người tại Trung Quốc. Song, con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với các ổ dịch khác trên thế giới như Mỹ và châu Âu. Hiện, tổng số ca lây nhiễm COVID-19 tại nước này là 82.971 ca.

Cột mốc này cũng được đánh dấu ngay sau khi Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa 13. Tại đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tuyên bố, nước này đã đạt được những thành tựu chiến lược lớn trong công cuộc đối phó với COVID-19. Mặc dù vậy, ông cảnh báo rằng đất nước vẫn đối mặt với những thách thức nổi cộm. 

Trung Quốc cũng đang đối diện với những cáo buộc về mức độ tin cậy của các số liệu COVID-19 mà nước này công bố. Một cuộc điều tra quốc tế đang được nhiều quốc gia ủng hộ nhằm làm rõ trách nhiệm của Trung Quốc trong đại dịch này.

An Nhiên
.
.
.