Trung Quốc khuyến cáo sinh viên cân nhắc việc du học tại Australia

Thứ Ba, 09/06/2020, 20:24
Trung Quốc ngày 9/6 cảnh báo sinh viên nước này nên cân nhắc việc du học tại Australia, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Canberra, theo Reuters.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết đã có nhiều vụ việc liên quan đến phân biệt chủng tộc nhắm vào người châu Á ở Australia trong bối cảnh diễn ra đại dịch COVID-19, tuy nhiên không giải thích chi tiết về các vụ việc này.

Trước đó, vào ngày 5/6, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc khuyến cáo công dân nước này không nên đến Australia do “sự gia tăng đáng báo động” tình trạng phân biệt và bạo lực chủng tộc nhằm vào người Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung tại Australia liên quan đến đại dịch COVID-19.

Sinh viên Trung Quốc tại Đại học Sydney trong buổi lễ tốt nghiệp. (Ảnh: ITN)

Bộ trưởng Du lịch Australia Simon Birmingham sau đó đã lập tức lên tiếng phản đối, cho rằng thông tin của chính quyền Trung Quốc là không chính xác, đồng thời khẳng định Australia là “xã hội đa văn hóa và di dân thành công nhất trên thế giới”.

Tranh chấp mới nhất làm thổi bùng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra xảy ra vào giữa tháng 4 khi chính phủ Australia đề xuất mở cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. 

Trước động thái trên, đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp nói rằng việc Australia thúc đẩy mở một cuộc điều tra quốc tế về COVID-19 là “nguy hiểm”, “mang động cơ chính trị” và sẽ làm giảm nỗ lực chống lại virus. 

Đại sứ Trung Quốc cũng lên tiếng cảnh báo chính phủ Australia rằng việc theo đuổi một cuộc điều tra toàn cầu về COVID-19 có thể châm ngòi cho làn sóng “tẩy chay” của sinh viên và du khách Trung Quốc tới Australia, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu các nông sản như rượu vang, thịt bò của Australia sang nước này.

Phản pháo ngay sau đó trước những lời đe doạ này, Ngoại trưởng Australia Marise Payne đã chỉ trích nhà ngoại giao Trung Quốc vì đã kết nối vấn đề kinh tế và cuộc điều tra về COVID-19. “Chính phủ Australia bác bỏ bất cứ gợi ý nào rằng đe dọa về kinh tế là cách phản ứng phù hợp đối với một kêu gọi điều tra như vậy, trong khi điều cần thiết là hợp tác toàn cầu”, bà Payne nói.

Cao Trung
.
.
.