Trung Quốc "không muốn thấy" những gì đang xảy ra tại Myanmar

Thứ Tư, 17/02/2021, 08:04
Đại sứ Trung Quốc cho biết tình hình chính trị hiện tại tại Myanmar “hoàn toàn không phải như những gì Trung Quốc muốn thấy” và bác bỏ những tin đồn trên mạng xã hội về việc Trung Quốc có liên quan đến cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2 vừa qua.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương được đăng trên trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar, đại sứ Chen Hai cho biết Bắc Kinh duy trì “quan hệ hữu nghị” với cả quân đội và chính phủ dân sự.

"Chúng tôi đã nhận thấy những bất đồng nội bộ ở Myanmar liên quan đến cuộc bầu cử trong một thời gian, nhưng chúng tôi không được thông báo trước về sự thay đổi chính trị", Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Chen Hai cho hay.

 Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Chen Hai. (Nguồn: The Myanmar Times)

"Tình hình hiện tại ở Myanmar hoàn toàn không phải là những gì Trung Quốc muốn thấy", ông Chen nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc hy vọng tất cả các bên có thể giải quyết bất đồng một cách hợp lý, duy trì ổn định chính trị và xã hội. 

Theo ông Chen, Trung Quốc nhất trí với tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho nhà lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi và những người bị bắt giữ khác, bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay tại quốc gia này.

Đối với những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội cáo buộc Trung Quốc có liên quan đến cuộc đảo chính, bao gồm thông tin cho rằng binh lính Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Myanmar, hay Trung Quốc đang giúp nước này xây dựng một bức tường lửa internet.., ông Chen gọi đó là "những cáo buộc vô căn cứ".

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing đã lên nắm quyền điều hành đất nước, sau cuộc đảo chính chớp nhoáng diễn ra sáng 1/2 và bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức hàng đầu của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền, nhằm phản ứng với tình trạng "gian lận bầu cử" cuối năm ngoái ở nước này.

Phong trào biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự vẫn đang tiếp diễn tại Myanmar. (Nguồn: Reuters)

Sau cuộc đảo chính, thống tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanamar, được trao lại mọi quyền lực cho đến khi cuộc bầu cử mới được tổ chức vào năm sau. Tướng Hlaing khẳng định việc quân đội Myanmar tiếp quản quyền lực là "phù hợp với luật pháp" vì chính quyền không thể phản hồi những bất bình của họ về cáo buộc gian lận bầu cử. Động thái này đã châm ngòi những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Myanmar.

Theo truyền thông khu vực, các cuộc biểu tình phần lớn diễn ra trong hòa bình nhưng cũng có lúc lực lượng an ninh đã dùng biện pháp mạnh. Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, yêu cầu đám đông biểu tình giải tán và cảnh báo hậu quả với những người bất tuân.

Ngày 15/2, Liên Hợp Quốc cảnh báo quân đội Myanmar sẽ hứng chịu "hậu quả nghiêm trọng" nếu đàn áp tàn bạo bất cứ cuộc biểu tình chống đảo chính nào.

Cao Trung (Theo Reuters, AFP)
.
.
.