Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc"

Thứ Tư, 11/11/2020, 19:11
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 11/11 cho biết, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ tôn trọng nguyên tắc một Trung Quốc và dừng ngay mọi hình thức tiếp xúc cũng như có quan hệ chính thức với Đài Loan (Trung Quốc).
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters.  

Theo đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nêu rõ trong buổi họp báo ngày 11/11 rằng, Trung Quốc có lập trường nhất quán trong việc phản đối các quan hệ chính thức giữa Mỹ và Đài Loan. Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng nguyên tắc một Trung Quốc và các quy định trong 3 tuyên bố chung giữa hai bên.

Ông Uông Văn Bân đồng thời cảnh báo sẽ căn cứ vào các diễn biến thực tế để đưa ra các đáp trả tương ứng. "Bất cứ mưa đồ và hành động nào nhằm phá hoại quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan sẽ không thể thực hiện được", ông Uông nhấn mạnh. 

Tuyên bố từ phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường Keith Krach ngày 20/11 tới dự kiến sẽ thăm Đài Loan và tiến hành đối thoại kinh tế, thương mại với chính quyền hòn đảo này. Trước đó, ông Krach cũng đã có chuyến thăm Đài Loan hồi tháng 9.

Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định, nếu phải rời Nhà Trắng trong vòng hơn 70 ngày chuyển giao quyền lực, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ cố gắng tung ra nhiều chính sách khó đảo ngược nhất có thể đối với chính quyền của ông Joe Biden, đặc biệt là quan hệ với Trung Quốc. 

Linh Đan
.
.
.