Trung Quốc đưa ra quyết định “vô tiền khoáng hậu” về tăng trưởng kinh tế

Thứ Sáu, 22/05/2020, 15:40
Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh trong năm 2020, Thủ tướng Lý Khắc Cường xác nhận tại phiên họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (quốc hội) hôm 22/5.


“Chúng tôi chưa đặt ra mục tiêu GDP cụ thể chủ yếu là do đại dịch COVID-19 cùng những bất ổn lớn về kinh tế và thương mại. Trung Quốc đang phải đối mặt với những yếu tố khó lường trong thời gian này”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết.

Kinh tế Trung Quốc đã suy giảm 6,8% trong quý I-2020 so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ tăng trưởng nóng.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 22/5, ông Lý cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ để thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được hai nước ký kết vào ngày 15/1 vừa qua tại thủ đô Washington, Trung Quốc đồng ý mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của trong hai năm tới. Đổi lại, Washington sẽ tháo gỡ các loại thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Trung Quốc bắt đầu họp "Lưỡng Hội", bao gồm Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (gọi tắt là "Chính Hiệp") khai mạc hôm 21/5 và Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (gọi tắt là "Nhân Đại", tức quốc hội Trung Quốc) khai mạc hôm 22/5.

Trong kỳ họp hôm 22/5, chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tạo ra 9 triệu lao động mới tại các đô thị, so với mức 11 triệu vào năm ngoái và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị ở mức 6%, so với mức 5,5% vào năm ngoái. Bên cạnh đó, mục tiêu tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong năm nay của Trung Quốc là khoảng 3,5%, so với 3% của năm ngoái.

“Chúng ta phải xác định rõ ràng rằng, những nỗ lực ổn định việc làm, đảm bảo mức sống, xóa đói giảm nghèo và phòng ngừa rủi ro phải được hình thành bởi tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, đảm bảo hiệu quả kinh tế ổn định có ý nghĩa vô cùng quan trọng”, báo cáo tại phiên họp cho hay.

“Chúng ta cần theo đuổi cải cách và mở cửa để ổn định việc làm, đảm bảo ổn định cho người dân, kích thích tiêu dùng, tiếp sức cho thị trường và đạt được sự tăng trưởng ổn định. Chúng ta cần phải tạo ra một con đường mới cho phép chúng ta phản ứng hiệu quả với các cú sốc và duy trì chu kỳ tăng trưởng tích cực”.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tập trung xuất nhập khẩu chất lượng cao hơn và ổn định hơn cũng như trạng thái cân bằng cơ bản trong cán cân thanh toán Tăng trưởng thu nhập cá nhân về cơ bản cùng với tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho tất cả người dân nông thôn sống dưới mức nghèo hiện tại và ở tất cả các huyện nghèo, phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả các rủi ro tài chính lớn và tiếp tục giảm mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi đơn vị GDP và xả chất gây ô nhiễm chính cũng cũng nằm trong kế hoạch của chính phủ.

Hồ Thiên
.
.
.