Trung Quốc đồng ý trả tàu lặn không người lái cho Mỹ

Chủ Nhật, 18/12/2016, 18:57

Trung Quốc ngày 18-12 tuyên bố đồng ý trao trả tàu lặn không người lái (UUV) cho Mỹ, sau khi thiết bị này bị thu giữ ở Biển Đông. Song, phía Trung Quốc cho rằng Washington đã thổi phồng sự việc, sau khi ông Trump đăng đàn chỉ trích Trung Quốc ‘ăn cắp’ thiết bị trên Twitter cho mục đích nghiên cứu. 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, thực tế, phía Hải quân Trung Quốc có phát hiện một "thiết bị không xác định" nhưng chỉ tịch thu nhằm mục đích kiểm tra độ an toàn.

Tàu USNS Bowditch, một tàu khảo sát đại dương học, được nhìn thấy trong Bản tin ảnh Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc đồng thời xác nhận đã đạt được thỏa thuận trao trả UUV sau khi trực tiếp liên hệ với các cơ quan chính phủ Trung Quốc. 

Các nhà chức trách tiết lộ cuộc đàm phán đã diễn ra ở Bắc Kinh vào giờ nghỉ đêm (tính theo giờ New York). Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook đồng thời khẳng định UUV của Mỹ hoạt động hoàn toàn hợp phát và được chú thích rõ là tài sản của chính phủ Mỹ.  

Được biết, sau khi thông tin về chiếc UUV bị tịch thu được công khai, Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Trung Quốc về sự cố này thông qua tài khoản Twitter cá nhân.

An Nhiên
.
.
.