Trung Quốc cảnh báo "giáng đòn" lên Mỹ vì vấn đề Hong Kong

Chủ Nhật, 18/07/2021, 10:11
Trung Quốc cảnh báo "giáng đòn" mạnh mẽ vào Mỹ sau khi Washington áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Bắc Kinh vì vấn đề Hong Kong.

Văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hong Kong. Ảnh: SCMP

"Bất kỳ ai can thiệp vào vấn đề của Hong Kong đều cần biết rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển và chúng tôi sẽ giáng đòn mạnh mẽ vào hành vi của Mỹ", Văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hong Kong ngày 17/7 ra tuyên bố, sau khi Mỹ đưa thêm 7 quan chức Trung Quốc tại cơ quan này vào danh sách trừng phạt, SCMP đưa tin.

Washington lâu nay coi văn phòng liên lạc trên là công cụ để Bắc Kinh áp đặt tầm ảnh hưởng lên Hong Kong và làm giảm mức độ tự trị của đặc khu hành chính này. Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, các quan chức trên bị cấm giao dịch với người Mỹ và tài sản của họ tại Mỹ (nếu có) sẽ bị đóng băng.

Cùng với các lệnh cấm vận mới, Mỹ cũng cảnh báo các công ty nước này về "rủi ro rõ ràng trong hoạt động, tài chính, pháp lý và uy tín" ở Hong Kong, bao gồm cả luật an ninh quốc gia cũng như nguy cơ các công ty tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ có thể bị Trung Quốc trả đũa.

Đáp lại bước đi trên, Văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hong Kong gọi hành động của Mỹ là "vô cớ bôi nhọ". "Các biện pháp trừng phạt liên tiếp mà Mỹ áp đặt lên chúng tôi chẳng có ý nghĩa gì, ngoài việc tiếp khơi dậy ý chí mạnh mẽ đấu tranh vì lợi ích quốc gia của chúng tôi", cơ quan này nhấn mạnh thêm.

Trước khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chỉ trích Mỹ "can thiệp nội bộ" và nói rằng Hong Kong là một phần của Trung Quốc, các vấn đề của Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Ông Triệu đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng can thiệp dưới mọi hình thức và cảnh báo Trung Quốc sẽ đưa ra "phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ" đối với các động thái của Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.