Trung Quốc đề xuất cam kết ASEAN-Trung Quốc về Biển Đông

Thứ Bảy, 30/04/2016, 09:04
Tờ Straits Times ngày 29-4 cho biết, Trung Quốc đã đề xuất rằng ASEAN và nước này sẽ có một cam kết chung mang tính ràng buộc về việc tuân thủ các nguyên tắc hạn chế leo thang căng thẳng trong khu vực, đặc biệt là Biển Đông.


Theo lý giải mà tờ Straits Tímes trích dẫn từ lời một quan chức Trung Quốc thì tuyên bố chung giữa ASEAN-Trung Quốc mà Bắc Kinh đề xuất sẽ phản ánh nhiều nguyên tắc trong Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002. Từ đó, ASEAN-Trung Quốc phải nêu cao việc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và tránh gây phức tạp hoặc làm leo thang căng thẳng.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng đề xuất này là “cần thiết” với 10 quốc gia thành viên ASEAN để tái khẳng định cam kết với DOC.

Cũng theo tờ báo này thì đề xuất nói trên được đưa ra sau khi ông Lưu Chấn Dân có cuộc họp kéo dài 2 ngày 27 và 28-4 với các nhà ngoại giao ASEAN ở Singapore. Tuy nhiên, nhiều nhà ngoại giao đã đặt câu hỏi về sự cần thiết của một tuyên bố chung như đề xuất của Trung Quốc. Một số nhà ngoại giao còn cho rằng, cái cần thiết bây giờ là ASEAN và Trung Quốc đẩy nhanh việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các nước ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác, hôm 27-4, một nhóm nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ đã hối thúc chính quyền Tổng thống Barack Obama tăng cường đảm bảo an ninh hàng hải tại Biển Đông thông qua việc triển khai nhiều hơn hoạt động tuần tra gần các đảo tranh chấp tại khu vực này. Các nghị sĩ Mỹ cũng cho rằng Washington cần có một lập trường cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.

S.Thương
.
.
.