Trung Quốc "đáp đòn" Mỹ bằng hàng loạt thuế nhập khẩu mới

Thứ Tư, 08/08/2018, 20:40
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, những mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bị áp thuế mới bao gồm từ dầu, thép đến xe và các thiết bị y tế.
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày càng trở nên căng thẳng. Ảnh AP

"Đây thực sự là một hành động hết sức vô lý," Bộ Thương mại Trung Quốc bình luận về lệnh áp thuế mới 25% lên hàng hóa Trung Quốc có gia trị lên đến 16 tỷ USD sẽ được Mỹ áp dụng vào ngày 23-8 tới đây.

Động thái đáp trả của Trung Quốc không phải là một điều quá bất ngờ, khi mới tuần trước, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng nước này sẽ áp thuế quan cũng như áp dụng các biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ những quyền lợi chính đáng và hợp pháp nếu như Washington vẫn tiếp tục áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Ngày 8-8 Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 16 tỷ USD sẽ bị áp thuế từ ngày 23-8. 

USTR xác nhận chỉ có 6 mặt hàng được loại khỏi danh sách đề xuất cách đây hơn một tháng. Các mặt hàng bị đánh thuế lần này chủ yếu là sản phẩm công nghệ cao như chip, vật liệu bán dẫn...

Tháng 7, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu. Như vậy, với việc công bố danh sách mới, Washington đã áp mức thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc.

Từ tháng 3-2018, chính quyền Mỹ liên tục công bố và áp dụng những mức thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều nước. Động thái này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối từ nhiều đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Mỹ như Trung Quốc, Mexico và cả EU. Những đối tác này đã áp dụng nhiều biện pháp để đáp trả hành động áp thuế của Mỹ.

Nhiều mức thuế quan đã được đề xuất, nhắm vào những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp Mỹ như đậu tương, ngô, lúa mạch, sản phẩm từ sữa hay gia cầm. 

Duy Tiến
.
.
.