Trung Quốc đang tìm kiếm điều gì ở Trung Đông?

Thứ Năm, 25/03/2021, 20:08
Vài ngày sau cuộc gặp mặt đầy căng thẳng với Ngoại trưởng Mỹ ở Alaska, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có mặt ở Trung Đông, nơi chính quyền mới ở Washington chưa thể hiện rõ chính sách tiếp cận.

Ông Vương gặp Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman ở Riyadh. Ảnh: SCMP

Ngoại trưởng Trung Quốc ngày 24/3 đã đặt chân đến thủ đô Riyadh của Arab Saudi – quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong khối Arab ở vùng Vịnh, bắt đầu chuyến công du kéo dài hơn một tuần đến 6 nước Trung Đông, Reuters đưa tin.

Tại Arab Saudi, ông Vương đã gặp Thái tử Mohammed bin Salman và thảo luận với Ngoại trưởng Faisal bin Farhan Al Saud về hợp tác song phương, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của Sáng kiến ​​Vành đai & Con đường do Trung Quốc khởi xướng và đang theo đuổi.

Theo truyền thông khu vực, phía Trung Quốc đã bày tỏ tình đoàn kết với Riyadh trong việc lên án một số nước tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Trung Đông. Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ và một số nước phương Tây chỉ trích Arab Saudi về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại.

Đáp lại, ông Vương đã nhận được sự ủng hộ của Arab Saudi trong vấn đề Hong Kong và Tân Cương – loạt điểm "nóng" kéo lùi quan hệ giữa Bắc Kinh và Phương Tây suốt thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá chuyến công du nhằm mục đích thể hiện sự chân thành của Trung Quốc đối với mối quan hệ cùng có lợi với các nước Trung Đông. Theo cựu Đại sứ Trung Quốc tại Iran Hua Li Ming, chuyến đi lần này là để "mở rộng nhóm bạn và nâng cấp quan hệ với những nước này".

Trong khi đó, một số chuyên gia nhận định, trong bối cảnh chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa định hình chính sách toàn diện ở Trung Đông, chuyến thăm của ông Vương sẽ giúp Bắc Kinh thách thức tầm ảnh hưởng của Washington ở khu vực.

SCMP cho biết, sau Arab Saudi, ông Vương sẽ lần lượt đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Oman trước khi quay lại Bắc Kinh vào ngày cuối cùng của tháng 3/2021.  

Chuyến đi của ông Vương đến Ankara đang thu hút sự chú ý đặc biệt, do nó được thực hiện khi Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng với Mỹ và châu Âu vì nhiều vấn đề. Giới phân tích không loại trừ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có thể rời xa Mỹ và phương Tây để nghiêng về Trung Quốc và Nga.

Tại Iran, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc được cho là sẽ thảo luận về tương lai thỏa thuận hạt nhân 2015. Iran hiện cần sự hậu thuẫn của các bên, bao gồm Bắc Kinh, trong bối cảnh nước này đang hứng chịu nhiều sức ép từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tân Tổng thống Mỹ Biden từ khi tranh cử từng nhiều lần cam kết đưa nước này trở lại thỏa thuận, nhưng rốt cuộc vẫn chưa có bước đi hiệu quả nào, còn Washington và Tehran vẫn đang tranh cãi kịch liệt về chuyện bên nào phải nhượng bộ trước.

Trong động thái khác thể hiện nỗ lực tìm kiếm tiếng nói lớn hơn ở khu vực, ông Vương đã xuất hiện trước truyền thông Trung Đông hôm 24/3 và tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine, điều mà Mỹ không làm được dưới thời cựu Tổng thống Trump. Palestine đã lập tức lên tiếng ủng hộ sáng kiến trên.


Thiện Nhân
.
.
.