Trung Quốc vẫn muốn tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ?

Thứ Hai, 06/05/2019, 15:23
Hiện vẫn chưa có thông tin về việc Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc có tham gia vào phái đoàn đàm phán lần tới hay không.

Trái với những thông tin về việc Trung Quốc có khả năng sẽ hủy bỏ cuộc đàm phán thương mại vào tuần này tại Washington vì những tuyên bố tăng thuế hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6-5 vừa lên tiếng xác nhận vẫn sẽ có một phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ để tiến hành đàm phán thương mại. 

Quốc kỳ Mỹ - Trung tại nhà khách Điếu Ngư Đài (Bắc Kinh, Trung Quốc), nơi diễn ra vòng đàm phán thương mại giữa hai nước hôm 14-2. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump không lâu trước đó đã tuyên bố sẽ tăng thuế đối với lượng hàng hóa từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD trong tuần này và "chưa dừng lại ở đó". Theo đó, mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10-5 tới, trái ngược lại với những tuyên bố của ông Trump đưa ra hồi tháng 2 vừa qua khi nói rằng tiến trình đàm phán thương mại đang có "tiến triển".

Trong buổi họp báo thường kì mới nhất, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã không đề cập tới việc Phó Thủ tướng Lưu Hạc có tham gia vào phái đoàn đàm phán lần này hay không. Ông Lưu Hạc là một trong những quan chức được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tin cậy và là người phụ trách chương trình đàm phán thương mại với Mỹ trong các vòng đàm phán vừa diễn ra giữa hai bên.

Trước đó, Tổng biên tập của tờ Global Times của Trung Quốc Hồ Tích Tiến cũng đưa ra những khả năng về sự vắng mặt của Phó Thủ tướng Lưu Hạc tại vòng đàm phán sắp tới. Vì thế, giới phân tích cho rằng, Trung Quốc cần phải thể hiện hơn nữa bằng hành động về thiện chí muốn đàm phán với Mỹ về thương mại

Cao Trung
.
.
.