Trung Quốc cáo buộc Mỹ âm mưu chia rẽ mối quan hệ với Mỹ Latinh

Thứ Ba, 22/09/2020, 18:17
Đại sứ quán Trung Quốc tại Brazil đã cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du 4 nước Mỹ Latinh như một "âm mưu thấp hèn" nhằm phá vỡ mối quan hệ của nước này với khu vực.

Sau chuyến công du đến khu vực Mỹ Latinh của Ngoại trưởng Mỹ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Brazil hôm 20/9 đăng trên Twitter thể hiện sự lên án trước những gì mà cơ quan này cho là xúi giục và lan truyền thông tin sai lệch. 

Đại sứ quán “lên án mạnh mẽ những lời nói và việc làm xúi giục và phá vỡ mối quan hệ của Trung Quốc với Brazil và các nước Mỹ Latinh khác. Âm mưu thấp hèn của ông ta sẽ không thành công”, thông cáo có đoạn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo trong một sự kiện tại căn cứ không quân ở Roraima. (Ảnh: AP)

Chuyến thăm 4 ngày vào tuần trước của ông Pompeo đến Suriname, Guyana, Brazil và Colombia tập trung vào việc đưa ra các lựa chọn thay thế Trung Quốc để phát triển kinh tế trong khu vực và gây áp lực lên Venezuela, một trong những đối tác thân cận nhất của Trung Quốc ở Mỹ Latinh.

Phát biểu trong họp báo sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo, ông Pompeo nói đã thảo luận về “tầm quan trọng của việc giữ an toàn cho các mạng lưới tương lai của Brazil trước Trung Quốc”.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm rằng Ngoại trưởng Pompeo đã cảm ơn Brazil vì đã tiếp đón những người tị nạn Venezuela và cho biết Mỹ và Brazil sẽ nỗ lực hướng tới "tăng cường thương mại và an ninh kỹ thuật số", mà  không đề cập đến Trung Quốc hoặc gã khổng lồ viễn thông Huawei.

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Brazil tránh xa gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, vốn bị coi là rủi ro an ninh và khuyến khích các đối tác toàn cầu khác làm điều tương tự.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã điện đàm với người đồng cấp Brazil Araujo vào ngày 19/9, sau chuyến công du của ông Pompeo. Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẵn sàng mở rộng đầu tư vào năng lượng, cơ sở hạ tầng và công nghệ của Brazil, bao gồm cả công nghệ 5G.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã nêu bật các lựa chọn Washington đang cung cấp có thể thay thế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực trước chuyến đi của ông Pompeo. Phát ngôn viên của Bộ này cáo buộc Bắc Kinh đưa ra “các khoản cho vay có tính chất định giá và các dự án phù phiếm khiến các nước ở Tây Bán cầu phải gánh các khoản nợ và đe dọa đến an ninh cũng như chủ quyền quốc gia”.

Ba trong số 4 quốc gia mà ông Pompeo đến thăm có biên giới với Venezuela, một đồng minh thân cận của Trung Quốc và là mục tiêu chính trong chuyến công du khu vực của Ngoại trưởng Mỹ.

Khi tới Brazil, ông Pompeo đã đến thăm một trại tị nạn ở Venezuela và kêu gọi Tổng thống Nicolas Maduro từ chức. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, có khoảng 250.000 người Venezuela tị nạn ở Brazil khi cố gắng thoát khỏi nhiều năm bất ổn về chính trị và kinh tế ở quốc gia này.

Một tuần trước khi chuyến công du của ông Pompeo bắt đầu, Trung Quốc đã thực hiện chuyến hàng viện trợ COVID-19 thứ 7 tới Venezuela. Trong buổi lễ tiếp nhận, Đại sứ Trung Quốc tại Venezuela cho biết “chính phủ và nhân dân Trung Quốc sát cánh cùng với chính phủ và người dân Venezuela”.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.