Trung Quốc cảnh báo Mỹ lãnh đủ nêu đòi tách rời quan hệ thương mại

Thứ Ba, 25/08/2020, 19:33
Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố nên kinh tế nước này sẽ vượt Mỹ trong tương lai và kịch bản tách rời quan hệ thương mại Trung-Mỹ sẽ khiến Washington thiệt hại nặng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters 

SCMP ngày 25/8 dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hungary Peter Szijjarto nhấn mạnh những nỗ lực của Mỹ nhằm tách khoie quan hệ thương mại với Trung Quốc là đi ngược lại các quy tắc thị trường và sẽ trở thành "boomerang" gây tổn hại cho Mỹ.

"Cái gọi là lập luận 'tách rời' đó là không khả thi và không hợp lý", ông Vương Nghị nói. "Nó là một ngõ cụt chẳng đi đến đâu cả. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm tách khỏi Trung Quốc đều là tách khỏi nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tương lai".

Hiện tại Mỹ là nền kinh tế lớn nhất toàn cầu, Trung Quốc đứng thứ hai. Một số chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ sớm vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

Phát biểu được Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cảnh báo cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc. "Không nước nào lợi dụng Mỹ hơn Trung Quốc... Chúng ta đã mất hàng tỷ USD, hàng trăm tỷ USD", ông Trump nói.

Quan hệ Mỹ -Trung đang leo thang căng thẳng xung quanh một loạt vấn đề như Hong Kong, tranh chấp thương mại, cách Trung Quốc ứng phó với dịch COVID-19 và những yêu sách vô lí của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chính quyền Tổng thống Trump gần đây cũng đã tăng cường các biện pháp trừng phạt với giới chức và doanh nghiệp Trung Quốc. Tháng trước, Mỹ bất ngờ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, gọi toà nhà là "ổ điệp viên". Mỹ cũng cấm các ứng dụng di động nổi tiếng của Trung Quốc như TikTok, WeChat...

Thiện Nhân
.
.
.