Trung Quốc cảnh báo G7 không thống trị thế giới

Chủ Nhật, 13/06/2021, 15:02
Trung Quốc cho rằng thời kì một nhóm "nhỏ" quốc gia quyết định mọi vấn đề toàn cầu đã không còn, trong bối cảnh G7 nhóm họp tìm cách ứng phó tập thể với Bắc Kinh.

Lãnh đạo các nước G7 nhóm họp ở Anh. Ảnh: TOI

"Thời kỳ một nhóm nhỏ quốc gia quyết định các vấn đề thế giới không còn nữa. Chúng tôi tin rằng, mọi quốc gia, lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, đều bình đẳng", Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh ngày 13/6 phát thông điệp, Reuters đưa tin.

Vẫn theo cơ quan ngoại giao Trung Quốc, "các vấn đề mang tính toàn cầu nên được giải quyết thông qua sự tham vấn của tất cả quốc gia".

Reuters mô tả, sự xuất hiện trở lại của Trung Quốc với tư cách cường quốc toàn cầu là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại London được đưa ra khi lãnh đạo các nước G7, gồm Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Italy và Nhật Bản đang nhóm họp ở Anh và tìm kiếm phản ứng thống nhất trước sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo CNN, một phần của cuộc cạnh tranh với Trung Quốc sẽ bao gồm sáng kiến "Tái xây dựng thế giới tốt hơn" (B3W), được một quan chức cấp cao Nhà Trắng mô tả là sáng kiến xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu mới với các đối tác G7.

Phía Mỹ khẳng định B3W mang tính "bền vững, minh bạch và hướng tới các giá trị" chứ không đẩy các nước vào bẫy nợ. Sáng kiến này được thiết kế nhằm cạnh tranh trực tiếp với Sáng kiến Vành đai và Con đường mà Trung Quốc khởi xướng.

Tại hội nghị ở Anh, G7 có thể sẽ công bố cách tiếp cận thống nhất đối với những thách thức mà Bắc Kinh đang đặt ra, đồng thời thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc xung quanh cách hành xử của nước này trên Biển Đông và một số khu vực khác.

Thiện Nhân
.
.
.