Trung Quốc cảnh báo ASEAN cảnh giác với các thế lực bên ngoài can thiệp vào Myanmar

Thứ Ba, 06/04/2021, 08:58
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á cảnh giác với các thế lực bên ngoài can thiệp vào Myanmar trong bối cảnh chính quyền quân sự nơi đây phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ quốc tế, theo SCMP.

Kết thúc chuỗi các cuộc họp kéo dài một tuần với những người đồng cấp Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines tại Phúc Kiến, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh các bên cần phải nỗ lực để ngăn chặn căng thẳng leo thang ở Myanmar.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp mặt người đồng cấp Malaysia Hishammuddin Hussein vào tuần trước. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi nhận thức được rằng cần phải cảnh giác với một số thế lực bên ngoài đang can thiệp vào Myanmar với động cơ gây rối và chia rẽ, điều này khiến tình hình trở nên phức tạp hơn”, ông Vương trả lời báo chí sau cuộc họp.

“Tất cả chúng tôi hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ giữ thái độ khách quan, công bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho hòa giải chính trị ở Myanmar, thay vì tùy tiện áp đặt các biện pháp trừng phạt và gây sức ép”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm,

Ông Vương Nghị cho hay Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các nước ASEAN một cách kịp thời và cung cấp hỗ trợ cần thiết cho khối. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar kiềm chế tối đa để ngăn chặn bạo lực và ngăn chặn một cuộc xung đột đẫm máu khác. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại trong khuôn khổ hiến pháp và luật pháp càng sớm càng tốt ”, ông Vương nói.

Bình luận trên của ông Vương đưa ra trong bối cảnh Brunei - nước giữ cương vị chủ tịch ASEAN năm 2021 - đã kêu gọi một cuộc họp giữa những nhà lãnh đạo các quốc gia trong khối để thảo luận về tình hình ở Myanmar.

Cao Trung
.
.
.