Trung Quốc bắt giữ nhân viên hãng tin Bloomberg

Thứ Sáu, 11/12/2020, 21:08
Các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ Haze Fan, một công dân Trung Quốc làm việc cho văn phòng hãng tin Bloomberg ở Bắc Kinh vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 11/12, theo Reuters.


Theo Bloomberg, Haze Fan đã được các sĩ quan an ninh mặc thường phục hộ tống khỏi tòa chung cư nơi cô sinh sống vào ngày 7/12, ngay sau khi cô liên hệ với một trong những biên tập viên của hãng.

Haze Fan. (Ảnh: ITN)
“Bà Fan, công dân Trung Quốc đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia giam giữ theo luật của Trung Quốc do bị tình nghi tham gia vào các hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Vụ việc hiện đang được điều tra. Các quyền hợp pháp của bà Fan đã được đảm bảo đầy đủ và gia đình đã nhận được thông báo”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Chúng tôi rất lo lắng cho Fan và đã tích cực liên hệ với giới chức Trung Quốc để nắm rõ hơn tình hình. Chúng tôi đang tiếp tục làm mọi thứ có thể để hỗ trợ cô ấy trong lúc tìm kiếm thêm thông tin”, một phát ngôn viên của Bloomberg có trụ sở tại New York cho biết trong thông báo qua mail.

Fan đã làm việc cho hãng tin Bloomberg từ năm 2017 và trước đó từng làm việc cho các hãng CNBC, CBS News, Al Jazeera và Reuters. Công dân Trung Quốc làm việc cho các hãng truyền thông nước ngoài tại Trung Quốc chỉ được phép làm việc với tư cách là trợ lý tin tức cho các hãng thông tấn nước ngoài và không được phép đưa tin độc lập.

Vào tháng 8, các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã bắt giữ Cheng Lei, một công dân Australia gốc Hoa làm việc cho đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN, vì nghi ngờ có các hoạt động bất hợp pháp gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc.

Cao Trung
.
.
.