Trung Quốc bác đề xuất đàm phán kiểm soát hạt nhân cùng Mỹ

Thứ Sáu, 10/07/2020, 19:28
Trung Quốc khẳng định sẽ không tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ và Nga theo lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump chừng nào Washington chưa giảm số vũ khí hạt nhân bằng số vũ khí của Bắc Kinh.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-41 của Trung Quốc. Ảnh:GT 

AP ngày 10/7 dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh "phản đối cương quyết với cái gọi là đàm phán kiểm soát vũ khí ba bên" cùng Mỹ và Nga, đồng thời cho rằng lời đề nghị đàm phán của Washington "thiếu nghiêm túc và tính chân thành".

"Mỹ hiểu rõ quan điểm của chúng tôi. Tuy nhiên, Mỹ vẫn cố chấp về chuyện này và thậm chí còn xuyên tạc quan điểm của Trung Quốc", ông Triệu lớn tiếng cáo buộc.

Phát biểu của quan chức Trung Quốc được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục kêu gọi Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán mới về thỏa thuận kế thừa Hiệp ước Giảm Vũ khí Tấn công Chiến lược Mới (New START) cùng Nga và Mỹ.

New START, được ký năm 2010 và hết hạn vào tháng 2/2021, quy định Nga và Mỹ mỗi bên chỉ được phép triển khai tối đa 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược trên 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc oanh tạc cơ.Mỹ gần đây tỏ ra không muốn gia hạn hiệp ước vì theo quan điểm của Washington, văn kiện này sẽ "lỗi thời" khi không có sự tham dự của Bắc Kinh.

Đáp lại quan điểm của Mỹ, quan chức Trung Quốc nhiều lần tuyên bố chưa có ý định tham gia các cuộc đàm phán với Nga và Mỹ. Hôm 8/7, ông Phó Thông, Vụ trưởng Vụ giải trừ quân bị và Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khẳng định sẽ chỉ đàm phán nếu Mỹ giảm số vũ khí hạt nhân về tương đương với Trung Quốc.

"Tôi khẳng định rằng nếu Mỹ nói họ sẽ giảm xuống cấp độ của Trung Quốc (về số lượng vũ khí hạt nhân), Trung Quốc sẽ vui vẻ tham gia đàm phán ngay ngày sau đó. Nhưng trên thực tế, chúng tôi hiểu điều đó chắc chắn không diễn ra", quan chức Trung Quốc nói.

Mỹ hiện có 1.750 đầu đạn hạt nhân được đặt trên tên lửa hay tại các căn cứ có lực lượng vận hành và 4.050 đầu đạn được niêm cất. Theo Bussiness Insider, Trung Quốc hiện có khoảng 320 đầu đạn hạt nhân, nhiều nhất châu Á.

Thiện Nhân
.
.
.