Trung Quốc: Đàm phán sẽ vô nghĩa nếu Mỹ không thay đổi hướng đi

Chủ Nhật, 19/05/2019, 08:35

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 18-5 cho người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo biết rằng những lời nói và hành động của Mỹ gần đây đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp, và Washington nên thể hiện sự kiềm chế hơn.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh Reuters. 

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ, ông Vương Nghị cho biết Mỹ không nên đi “quá xa” trong cuộc tranh chấp thương mại hiện thời giữa hai nước, thêm rằng Trung Quốc vẫn sẵn lòng giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán, nhưng những cuộc đàm phán cần dựa trên sự bình đẳng.

Về vấn đề Iran, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc hy vọng tất cả các bên sẽ kiềm chế và hành động thận trọng để tránh leo thang căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết ông Pompeo đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc và thảo luận về các vấn đề song phương và những lo ngại của Mỹ liên quan đến Iran, tuy nhiên, không đưa thêm thông tin chi tiết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng trong những ngày gần đây, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột giữa hai nước. Đầu tuần này, Mỹ đã rút nhiều nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Baghdad sau các cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

Trung Quốc trong hôm 17-5 cũng đã có những giọng điệu mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, cho rằng việc nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là vô nghĩa trù khi Washington thay đổi hướng đi.

Các cuộc thảo luận gay gắt kéo dài hàng tuần liền kết thúc với việc Bắc Kinh công bố mức thuế trả đũa mới và các quan chức Mỹ cáo buộc đối phương quay lưng lại với những lời hứa trong nhiều tháng đàm phán, đồng thời chính quyền Mỹ cũng đã giáng một đòn mạnh vào một trong những công ty lớn và thành công nhất của Trung Quốc, Huawei.

Duy Tiến
.
.
.