Trung Quốc: Bất kì nỗ lực phá hoại quan hệ với Nga đều sẽ thất bại

Thứ Tư, 16/06/2021, 19:56
Trung Quốc nhấn mạnh bất kỳ nỗ lực nào nhằm can thiệp vào mối quan hệ của nước này với Nga đều thất bại.


Hôm 15/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã khen ngợi mối quan hệ ngày càng tăng giữa Trung Quốc với Nga, đồng thời nhận định với báo giới rằng, bất chấp những lo ngại mà các quốc gia phương Tây đưa ra, thì Bắc Kinh và Moscow sẽ là một "lực lượng quan trọng cho sự ổn định trong một thế giới đầy biến động".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: SCMP)

Bình luận của người phát ngôn Triệu Lập Kiên được đưa ra chỉ một ngày sau khi các nhà lãnh đạo NATO tuyên bố lập trường cứng rắn với Trung Quốc, đồng thời cảnh báo về "những thách thức mang tính hệ thống" mà nước này tạo ra "đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các nhà lãnh đạo NATO đồng hành chống lại các nỗ lực của Trung Quốc và Nga nhằm phá vỡ liên minh giữa các quốc gia Bắc Mỹ và châu Âu. "Cả Nga và Trung Quốc đều đang tìm cách thúc đẩy sự đoàn kết xuyên Đại Tây Dương của chúng ta", ông Biden nói. 

Mối quan hệ giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng sau các cáo buộc liên quan đến tội phạm mạng ở Nga và vấn đề Tân Cương ở Trung Quốc.

Lập trường đoàn kết của NATO chống lại Nga và Trung Quốc đồng nghĩa với sự thay đổi quan điểm của khối này so với trước đây, vốn cho rằng vai trò của NATO là đối phó với những mối đe dọa an ninh truyền thống do Nga gây ra.

"Nếu bạn nhìn vào các mối đe dọa an ninh mạng và các mối đe dọa từ chiến tranh lai (được mệnh danh là chiến tranh thế hệ 5 - là một chiến lược quân sự sử dụng chiến tranh chính trị đồng thời với chiến tranh thông thường, chiến tranh bất thường và chiến tranh mạng - ND) hay sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc, chúng ta không thể phớt lờ Trung Quốc", Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định.

"Kể cả như vậy, chúng ta không nên làm quá mọi chuyện và cần phải tìm ra sự cân bằng phù hợp", Thủ tướng Đức cho hay.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc không phải là "kẻ thù có hệ thống" của châu Âu và cáo buộc Mỹ thúc đẩy các chính sách chống Trung Quốc.

"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá hoại quan hệ Trung Quốc-Nga đều sẽ thất bại. Chúng tôi hy vọng họ sẽ không tiến sâu hơn vào trò chơi có tổng bằng 0 này cũng như sự xung đột chính trị", ông Triệu nói.

Các quốc gia trong nhóm G7, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Nhật Bản, Italia và Đức, đã nhóm họp vào cuối tuần qua và chỉ trích Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan

"Tôi không nghĩ rằng có ai đó muốn tiến vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc", Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc lên án những bình luận được đưa ra trong Hội nghị Thượng đỉnh G7, cho rằng nhóm đã "vu khống cho Trung Quốc một cách có chủ đích".

Cao Trung (Theo Fox News)
.
.
.