Trung Quốc ngừng cấp phép hoạt động mới cho phóng viên Mỹ

Thứ Tư, 18/03/2020, 08:51
Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng ngày 18/3 tuyên bố sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa sau khi Mỹ khống chế số lượng phóng viên người Trung Quốc ở nước này.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết phóng viên quốc tịch Mỹ làm việc cho ba cơ quan báo chí Mỹ là The New York Times, Nhật báo phố Wall (Wall Street Journal), The Washington Post có giấy phép hoạt động báo chí hết hạn trong năm nay phải trao lại thẻ báo chí của họ trong vòng 10 ngày và sẽ không được phép tác nghiệp tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong hoặc Ma Cao.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhà báo sẽ bị ảnh hưởng.

Trụ sở Tân Hoa xã tại Mỹ. (Ảnh: New York Times)

Ngoài ra, Trung Quốc cũng yêu cầu Đài Tiếng nói Mỹ (VOA), The New York Times, Wall Street Journal, The Washington Post và tạp chí Time phải báo cáo bằng văn bản thông tin về nhân viên, tài chính, hoạt động và bất động sản đang sở hữu ở Trung Quốc.

Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp đối đẳng đối với các phóng viên Mỹ, mà không đưa ra thông tin cụ thể.

Bắc Kinh nói rằng các động thái này "là hoàn toàn cần thiết và là các biện pháp đối phó mà Trung Quốc buộc phải thực hiện để đáp trả sự áp bức vô lý mà các cơ quan báo chí Trung Quốc gặp phải ở Mỹ".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau tuyên bố của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ khiến thế giới và người dân Trung Quốc mất đi những thông tin có giá trị trong giai đoạn "vô cùng thách thức" vì dịch COVID-19. "Điều này thật đáng tiếc... Tôi hi vọng họ sẽ xem xét lại", ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hi vọng Trung Quốc sẽ xem xét lại quyết định của mình. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Mỹ hôm 18/2 đã đưa 5 cơ quan thông tấn, báo chí của Trung Quốc bao gồm hãng tin Tân Hoa xã, Đài truyền hình quốc tế Trung Quốc (CGTN), Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI), Trung Quốc nhật báo (China Daily) và Nhân dân nhật báo (People’s Daily) vào danh mục “các phái bộ nước ngoài”.

Tính từ ngày 13/3, Mỹ đã tiến hành giảm số phóng viên 4 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc thường trú ở nước này kể trên (trừ tờ Nhân dân nhật báo) từ 160 người xuống còn 100 người. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.