Triều Tiên sẽ khoe tên lửa "khủng" trong cuộc duyệt binh?

Thứ Tư, 23/09/2020, 13:32
Một loại phương tiện được cho là mang theo tên lửa đạn đạo đã được phát hiện tại khu vực diễn tập duyệt binh của Triều Tiên, vào thời điểm nước này dường như đang chuẩn bị cho một cuộc phô diễn quân sự quy mô lớn. 

Trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên ngày 23/9 công bố một số hình ảnh vệ tinh thương mại được chụp một ngày trước đó, cho thấy một phương tiện "có thể liên quan đến tên lửa" xuất hiện tại khu huấn luyện duyệt binh Mirim ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.

"Mặc dù độ phân giải hình ảnh không đủ để xác định chính xác phương tiện là gì, nhưng kích thước và hình dạng tương đối cho thấy nó có thể là thiết bị vận chuyển-lắp dựng-phóng (TEL) cho một tên lửa lớn", 38 North cho biết.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy quá trình huấn luyện duyệt binh đang diễn ra. Ảnh: Planet Labs

Trang mạng này cũng phán đoán loại phương tiện trên dường như đủ lớn để chuyên chở một trong những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên, được cho là có khả năng chạm đến các mục tiêu ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy một số lượng lớn binh sĩ và phương tiện quân đội đang được triệu tập tập luyện tại khu huấn luyện duyệt binh.

"Việc huấn luyện gần đây cho thấy nhiều khả năng một cuộc duyệt binh lớn sẽ diễn ra phục vụ lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/10", 38 North nhận định.

Triều Tiên đã không trình diễn các loại tên lửa đạn đạo lớn tại các cuộc duyệt binh kể từ đầu năm 2018, sau khi nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đưa ra một loạt cam kết ngoại giao, cùng với việc diễn ra các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ đầu năm nay, cùng với việc ông Kim Jong-un tuyên bố sẽ tiết lộ một loại "vũ khí chiến lược" mới.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể công bố loại vũ khí chiến lược này vào đúng lễ duyệt binh tới. Các quan chức Mỹ trong tuần này cũng cho biết Triều Tiên đã nối lại dự án hợp tác tên lửa tầm xa với Iran.

An Nhiên
.
.
.