Triều Tiên lên tiếng về vụ quan chức Hàn Quốc bị bắn chết

Thứ Sáu, 25/09/2020, 14:19
Phía Hàn Quốc ngày 25/9 cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời xin lỗi đến nước này sau vụ việc một quan chức của Seoul được cho là bị binh sĩ Bình Nhưỡng bắn chết trên biển hồi đầu tuần này. 


Trong một thông báo chính thức được gửi tới Hàn Quốc do Văn phòng Tổng thống công bố, phía Triều Tiên đã chuyển tải thông điệp của nhà lãnh đạo nước này rằng ông "rất lấy làm tiếc" vì đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người dân nước này "thất vọng" khi để xảy ra vụ việc "đáng tiếc" trên vùng biển. 

Ngoài ra, Triều Tiên đã chia sẻ với Hàn Quốc về kết quả điều tra của nước này xoay quanh vụ việc một quan chức Hàn Quốc nghi bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết và thiêu xác trên biển, Suh Hoon, Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc, cho biết.

Theo thông tin do Triều Tiên cung cấp, người đàn ông "không rõ danh tính" đã vượt qua biên giới biển phía Tây mà không được phép và đang bám vào một vật thể nổi khi được phát hiện. Sau đó, người này đã không trả lời một cách thành khẩn khi lực lượng kiểm tra an ninh thẩm tra.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap

Quân đội Triều Tiên đã bắn hai phát súng, trong khi người đàn ông định bỏ chạy. Các binh sĩ tiếp tục bắn hơn 10 phát súng ở khoảng cách 40 đến 50 mét theo các quy tắc liên quan về tham gia an ninh biên giới trên biển. 

Khi tiếp cận được vật thể nổi, phía Triều Tiên phát hiện thấy rất nhiều máu chứ không phải thi thể của người đàn ông nói trên. Các binh sĩ đã đốt vật thể này theo hướng dẫn của cơ quan chức năng về phòng chống COVID-19. 

Triều Tiên cũng cho biết nhà lãnh đạo nước này cho rằng "điều không nên xảy ra đã xảy ra" và đã chỉ thị quân đội thiết lập một hệ thống ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động an ninh biên giới trên biển để không gây ra "những sai lầm nhỏ hoặc hiểu lầm lớn" trong những vụ việc như vậy.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng liên tục nhấn mạnh sự cần thiết của việc thực hiện các biện pháp để ngăn chặn trường hợp "đáng tiếc" như vậy tái diễn, tránh để "lòng tin và quan hệ đáng trân trọng" giữa hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên bị đổ vỡ.

Triều Tiên cũng bày tỏ sự tiếc nuối trước thông báo "đơn phương" của quân đội Hàn Quốc đưa ra một ngày trước đó.

Trước đó, hôm 24/9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc các binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết một quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc, sau đó thiêu xác người này ở biên giới trên biển của hai nước. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gọi đây là “sự việc gây sốc và không thể dung thứ dù với bất cứ lý do gì”. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng đã yêu cầu Triều Tiên đưa ra lời xin lỗi, tiến hành điều tra và trừng phạt những người liên quan.

An Nhiên
.
.
.