Triều Tiên hé lộ thông tin bất ngờ vụ bắt sinh viên Australia

Thứ Bảy, 06/07/2019, 20:01
Triều Tiên thông báo sinh viên người Australia bị bắt giữ tại Bình Nhưỡng rồi sau đó được trả tự do đã thừa nhận mình là một gián điệp.

Alek Sigley (trái) tại sân bay quốc tế Bắc Kinh hôm 4-7 chờ nối chuyến bay sang Nhật Bản. Ảnh: Kyodo.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 6-7 ra thông cáo chính thức cho biết sinh viên Alek Sigley, người bị bắt giữ tại Bình Nhưỡng từ ngày 25-6 rồi được phóng thích ngày 4-7, đã thừa nhận "các hành động gián điệp" và xin hưởng ân xá, theo Reuters.

"Điều tra cho thấy dưới sự xúi giục của các hãng truyền thông chống Triều Tiên, anh ta đã nhiều lần tuồn dữ liệu và hình ảnh thu thập, phân tích được trong quá trình sục sạo Bình Nhưỡng nhờ lợi dụng thẻ căn cước sinh viên nước ngoài", KCNA thông báo thêm.

Alek Sigley, quốc tịch Australia, 29 tuổi, từng học tập và nghiên cứu ở Bình Nhưỡng và được gia đình thông báo là mất liên lạc từ ngày 25-6. Việc Sigley bị mất liên lạc làm dấy lên những mối lo ngại về tính mạng của thanh niên này.

Tuy nhiên, nhà chức trách Bình Nhưỡng thông báo đã trả tự do cho Sigley và anh này đã bay sang Nhật Bản ngày 4-7. Hôm 5-7, truyền thông phương Tây dẫn lời Sigley khẳng định anh ta đã đoàn tụ với gia đình ở Nhật nhưng không nói gì về chuyện đã xảy ra ở Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Sigley đã được thả sau sự can thiệp của Thụy Điển, đại diện cho Australia ở Triều Tiên. Australia không có đại sứ quán tại Bình Nhưỡng.

Thiện Minh
.
.
.