Triều Tiên đồng ý cho ICAO kiểm tra an toàn bay dân dụng quốc tế

Chủ Nhật, 19/08/2018, 19:46

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã chấp thuận cho phép Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thực hiện thanh sát tại chỗ để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay quốc tế khỏi các vụ phóng tên lửa của nước này, Thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin hôm 19-8.


Một quan chức Tổng cục Quản lý Hàng không Dân dụng CHDCND Triều Tiên đã đảm bảo an ninh khi các đại diện cấp cao ICAO thăm nước này vào tháng 5 năm nay, ICAO xác nhận.

192 quốc gia thành viên ICAO hiện đang lập kế hoạch cử cán bộ đến CHDCND Triều Tiên vào năm tới xác minh biện pháp của Bình Nhưỡng là gì, để giữ tên lửa trong tầm kiểm soát, các quan chức cho biết.

Sau chuyến thăm vào tháng 5, ICAO cho biết CHDCND Triều Tiên hứa đình chỉ mọi hoạt động gây nguy hiểm cho hàng không dân dụng, bao gồm thử tên lửa tầm xa không báo trước. Bình Nhưỡng đã thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa không báo trước vào năm ngoái, đe dọa các chuyến bay trong khu vực.

Hình ảnh một vụ phóng thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên vào năm ngoái. Ảnh: AFP

Mối nguy hiểm được nhấn mạnh vào tháng 7 năm ngoái, khi một máy bay của Hãng hàng không Quốc gia Pháp Air France bay từ Tokyo đến Paris đi qua khu vực một tên lửa đạn đạo vừa rơi xuống vùng biển ngoài khơi Hokkaido, Nhật Bản chỉ vài phút sau đó.

CHDCND Triều Tiên đồng ý cho ICAO thanh sát tại chỗ về an toàn hàng không dân dụng được coi là một nỗ lực của đất nước bị cô lập để giành lấy sự tín nhiệm cam kết dừng các vụ phóng thử tên lửa khi Bình Nhưỡng cải thiện quan hệ với cộng đồng quốc tế, Kyodo phân tích.

Hoạt động kiểm tra của ICAO nhằm mục đích đảm bảo các quốc gia thành viên tuân thủ quy định liên quan đến an toàn hàng không dân dụng quốc tế. Đánh giá cuối cùng được thực hiện ở CHDCND Triều Tiên không liên quan đến các vụ phóng tên lửa, theo Kyodo.

Hoạt động kiểm tra sắp tới dự kiến bao gồm các chuyến thăm đến CHDCND Triều Tiên của đoàn cán bộ cơ quan quản lý hàng không quốc tế và phỏng vấn những người liên quan.

Một quan chức ICAO cho biết phóng tên lửa không báo trước thiết lập nên hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và hoạt động thanh tra sắp tới sẽ giúp làm sáng tỏ vì sao CHDCND Triều Tiên liên tục vi phạm cũng như biện pháp cần thực hiện để ngăn chặn hành động tái phát.

Tháng 10 năm ngoái, ICAO mạnh mẽ lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tục của CHDCND Triều Tiên gần hoặc qua đường bay quốc tế không báo trước, cho biết hành động đe dọa nghiêm trọng an toàn bay dân dụng.

Phạm Trúc
.
.
.