Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh quy mô lớn

Thứ Tư, 02/09/2020, 16:15
Một số lượng lớn binh lính và các phương tiện của Triều Tiên được phát hiện đang tập luyện cho một cuộc duyệt binh quy mô lớn, theo những hình ảnh vệ tinh do một website của Mỹ ngày 2/9 cung cấp. 
Hình ảnh vệ tinh do website 38 North ghi lại. Ảnh: 38 North

Những hình ảnh vệ tinh do website 38 North, website của Mỹ chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, cho thấy lực lượng quân đội và phương tiện của Triều Tiên đã có mặt tại cơ sở tập luyện duyệt binh Mirim ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng hôm 31/8.

Báo cáo của 38 North nêu rõ: "Triều Tiên được cho rằng sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh lớn vào ngày 10/10 năm nay để đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động cầm quyền nước này. Những hình ảnh đầu tiên cho thấy các cuộc diễn tập đang được tiến hành".

Theo Reuters, cơ sở Mirim thường xuyên được sử dụng bởi quân đội Triều Tiên nhằm diễn tập các cuộc duyệt binh, thường diễn ra ở Quảng trường Kim Nhật Thành tại Bình Nhưỡng, với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao, trong đó có nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Từ trước đến nay, ngày 10/10 luôn được coi là một ngày lễ lớn của Triều Tiên. Song năm nay, việc chuẩn bị duyệt binh dường như bị trì hoãn so với những năm trước đó, có thể do các biện pháp phòng chống COVID-19 và do ảnh hưởng của thiên tai, trang 38 North nhận định.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên dường như đã xây dựng khoảng 100 gara kiên cố tại cơ sở tập luyện duyệt binh Mirim, khiến việc quan sát được phương tiện nào có thể tham gia lễ duyệt binh trở nên bất khả thi.

Trên thực tế, Triều Tiên đã sử dụng các cuộc duyệt binh để phô diễn kho vũ khí tên lửa đạn đạo ngày càng gia tăng của mình, nhưng kể từ khi nước này tăng cường nỗ lực ngoại giao quốc tế từ năm 2018, những tên lửa như vậy đã không còn hiện diện tại các sự kiện tương tự.

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn tuyên bố không có trường hợp lây nhiễm COVID-19 nào, đồng thời khẳng định đã áp đặt các biện pháp đóng cửa biên giới nghiêm ngặt và cách ly lâu dài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Lam Ninh
.
.
.