Triều Tiên cảnh báo: Mỹ đừng khiến mọi việc chẳng đi tới đâu

Chủ Nhật, 06/05/2018, 20:21
Trước những sức ép quân sự lớn tới từ phía Washington trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày càng đến gần, Bình Nhưỡng mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng, việc gây sức ép nêu trên sẽ chỉ khiến mọi việc chẳng đi tới đâu. 

Triều Tiên tuyên bố, yêu chuộng hòa bình không có nghĩa là dấu hiệu của "yếu kém". Ảnh: Internet. 

Ngày 6-5, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Nếu Mỹ lầm tưởng ý định yêu chuộng hòa bình của Triều Tiên là một dấu hiệu của sự 'yếu kém' và tiếp tục theo đuổi sức ép cũng như các mối đe dọa quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng, thì điều đó sẽ không giúp ích gì cho việc giải quyết vấn đề."

Tuyên bố nêu trên là lời cảnh báo hiếm hoi mà phía Triều Tiên nhằm vào Mỹ trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương chưa từng có tiền lệ vào cuối tháng 5 tới. 

Trước đó, tờ Chosun Ilbo ngày 3-5 đưa tin, Triều Tiên đã hối thúc Hàn Quốc và Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, rút hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Tây Nam Hàn Quốc ra khỏi Hàn Quốc và ngừng đề cập vấn đề ngược đãi nhân quyền ở miền Bắc. 

Những đề nghị này được đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều mới diễn ra hôm 27-4 giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. KCNA cho rằng "không còn bất cứ sự biện minh hay lý do nào" cho sự hiện diện của THAAD tại Hàn Quốc. 

Ngoài ra, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong lễ nhậm chức tuyên bố, Triều Tiên cần cam kết lập tức từ bỏ chương trình vũ khí của mình, cho rằng các nỗ lực phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng vẫn đang ở "giai đoạn khởi đầu" và kết quả vẫn là "ẩn số."

Như Uyên
.
.
.