Triều Tiên thả tàu cá theo đề nghị của Nga

Chủ Nhật, 28/07/2019, 11:02
Triều Tiên ngày 27-7 thả tàu cá Nga Xianghailin-8 cùng 15 công dân Nga và 2 công dân Hàn Quốc sau 10 ngày bắt giữ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

Tàu cá Xianghailin-8 của Nga. Ảnh: Getty

Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên sáng 28-7 thông báo, tàu cá Nga Xianghailin-8 đã được thả tự do ngày 27-7 sau các cuộc trao đổi giữa Bộ Ngoại giao Nga với chính quyền Bình Nhưỡng. Toàn bộ 17 người trên tàu, gồm 15 công dân Nga và 2 công dân Hàn Quốc, cũng được thả, theo Sputnik.

Bình Nhưỡng sau đó đã xác nhận thông tin này, song tái khẳng định lực lượng biên phòng của họ ngày 17-7 đã bắt tàu Xianghailin-8 vì "vi phạm các quy định nhập cảnh và lưu trú trong lãnh thổ Triều Tiên".

Trước đó, liên quan đến vụ bắt giữ, bất chấp các cáo buộc của Bình Nhưỡng, chủ tàu cá Xianghailin-8 nhấn mạnh, con tàu di chuyển theo tuyến đường thông thường và không xâm nhập vào vùng biển Triều Tiên.

Cơ quan ngư nghiệp Nga thì công bố dữ liệu hàng hải cho thấy việc bắt giữ con tàu là không hợp lệ và nhấn mạnh sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đối thoại nào với Bình Nhưỡng về hợp tác ngư nghiệp song phương cho đến khi vấn đề nói trên được giải quyết một cách thỏa đáng.

Gần một tuần sau vụ bắt giữ, hôm 22-7, quan chức lãnh sự Nga được phép thăm thủy thủ đoàn và cho hay họ vẫn khỏe mạnh. Đại sứ quán Nga cũng đã liên lạc thường xuyên với giới chức Triều Tiên để thực hiện các biện pháp cần thiết để giải quyết vụ việc.

Thiện Minh
.
.
.