Triều Tiên - Hàn Quốc nối lại đường dây nóng quân sự

Thứ Ba, 09/01/2018, 20:55
CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc quyết định nối lại đường dây nóng quân sự sau gần 2 năm đình trệ, đánh dấu bước tiến triển lớn trong việc hoá giải căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp đầu tiên trong hơn 2 năm qua giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) vào ngày 9-1, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung cho biết, hai nước đã quyết định nối lại đường dây liên lạc quân sự, theo TASS.

Một tấm bản đồ khu phi quân sự giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: ITN

"Triều Tiên đã nối lại một đường dây nóng ở phía Tây biên giới. Chúng tôi sẽ bắt đầu sử dụng công cụ liên lạc này từ sáng mai", ông Chun cho biết.

Các kênh liên lạc quân sự giữa hai nước đã bị đóng lại từ năm 2016, sau một quyết định của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng tháng 12-2017, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman kêu gọi các bên khôi phục lại các kênh liên lạc, bao gồm cả kênh quân sự để đề phòng các tình huống xấu trong tương lai.

Trước đó, cũng tại bàn đàm phán, Bình Nhưỡng đã đề xuất cử một phái đoàn tới tham dự Thế vận hội mùa Đông, dự kiến diễn ra vào tháng sau tại PyeongChang, Hàn Quốc.

Các kết quả này được xem là bước tiến triển lớn trong việc hoá giải căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thiện Nhân
.
.
.