Treo thưởng 100.000 Euro để bắt nghi phạm khủng bố xe tải ở Đức

Thứ Năm, 22/12/2016, 09:44
Cảnh sát Berlin hôm 21-12 ra quyết định treo thưởng 100.000 Euro cho người nào cung cấp thông tin hữu ích để bắt giữ kẻ bị tình nghi liên quan đến vụ tấn công chợ Giáng sinh ở Đức làm 12 người chết và 48 người bị thương hôm 19-12.


Theo tuyên bố của Văn phòng Công tố Liên bang Đức GBA, cảnh sát nước này đã phát động cuộc truy bắt toàn châu Âu đối với Anis Amri, 24 tuổi, người Tunisia, cao 1m78, nặng khoảng 75kg, tóc đen, mắt nâu.

Được biết nghi phạm này đến từ Tunisia, hắn từng nộp đơn xin tị nạn tại Đức vào tháng 6-2016 nhưng bị từ chối, tuy nhiên, do phía Tunisia trì hoãn trong việc cấp lại giấy tờ cá nhân cho Amri nên phía Đức chưa thể trục xuất người này.

Cảnh sát đang truy lùng nghi can người gốc Tunisia tên Anis Amri và trao thưởng 100.000 Euro cho người nào cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt tên này. Ảnh: Reuters

Trong buổi chiều ngày 21-12, khoảng 150 cảnh sát đã truy tìm Amri tại khu vực dành cho người tị nạn ở thị trấn Emmerich, ở phía Bắc thành phố Cologne, gần biên giới Đức-Hà Lan. Nơi nghi phạm này từng ở trong thời gian nộp đơn xin tị nạn tại Đức.

Anis Amri được cho là có sự liên hệ với những người Hồi giáo cực đoan. Cảnh sát Đức cũng cảnh báo hắn có thể mang theo vũ khí và nguy hiểm.

AP dẫn lời nhà chức trách Đức nói Amri đã bị giám sát bí mật trong nhiều tháng kể từ khi tới Đức sau một số khuyến cáo từ các cơ quan an ninh.

Cụ thể, Anis Amri được cho là từng có ý định tiến hành một vụ cướp tiền để mua vũ khí nhưng sau đó không thực hiện. Các cuộc giám sát tên này cũng cho thấy hắn có liên quan tới một vụ buôn bán ma túy ở Berlin và một số cuộc ẩu đả. Tuy nhiên do không thể tìm thấy các dấu hiệu cho thấy hắn liên quan đến các vụ tấn công khủng bố nên việc giám sát đã bị hủy vào tháng 9.

Reuters dẫn lời bố của Amri cho biết hắn rời Tunisia từ 7 năm trước với tư cách là người di cư bất hợp pháp và đã phải ngồi tù ở Italia vì bị cáo buộc đốt một trường học. Bố của nghi phạm này hiện đang bị thẩm vấn về các mối liên quan giữa hắn và IS.

Xem lại hiện trường vụ tấn công chợ Giáng sinh ở Đức hôm 19-12:

Phùng Nguyễn (Theo Reuters)
.
.
.