Trang web của hãng thông tấn Nga Sputnik bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Sáu, 15/04/2016, 13:50
Vụ Viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ sáu 15-4 đã xác nhận rằng trang web của hãng thông tấn Nga Sputnik đã bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tối 14-4, một động thái có thể tiếp tục gia tăng thêm mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và Ankara, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của Nga vào năm ngoái.

Theo lời Trưởng ban biên tập Sputnik – Thổ Nhĩ Kỳ Tural  Kerimov, vào lúc 19h50 ( giờ Moscow) nhận được thông báo từ người dùng khi họ không thể đăng nhập vào trang web.

"Tuy nhiên chúng tôi không hề nhận được thông báo hay khuyến cáo nào từ cơ quan thẩm quyển của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay cả sau khi trang web bị khóa họ cũng không báo gì cho chúng tôi", — ông Kerimov  cho biết.

Trang web Sputnik đã bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ (Sputnik).

"Sau khi phân tích kỹ thuật và xem xét tính hợp pháp dựa theo luật Nr. 5651, theo quyết định Nr. 490.05.01.2016.-56.092 ngày 14-4-2016 của Chủ Tịch Đoàn Viễn Thông và Truyền thông, nay áp dụng biện pháp quản lý hành chính cho trang web này ( sputniknews.com ) ", đây là dòng thông báo xuất hiện cho người dùng đang cố gắng truy cập vào các trang web Sputnik ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cổng truy cập vào trang web Sputnik đã bị chặn vài giờ sau cuộc đối thoại trực tuyến của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó có bài chia sẻ của Tổng thống Putin về mối quan hệ giữa Nga – Thổ.

Văn phòng hãng thông tấn Nga Sputnik (Sputnik).

Vào tháng Giêng năm 2015, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ và các bộ trưởng khác nhận được quyền ngăn chặn bất kỳ loại tài nguyên trên Internet mà không cần lệnh của tòa án. Các Bộ trưởng có quyền yêu cầu Bộ Ngoại giao và các nhà cung cấp viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn các trang web hoặc xóa nội dung trong vòng bốn giờ sau khi nhận được thông báo "an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự xã hội, hoặc cho công tác phòng chống tội phạm".

Thanh Nga
.
.
.