Tổng thống tự lái xe qua hầm vượt biển Á-Âu

Chủ Nhật, 09/10/2016, 16:18
Ngày 8-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lái chiếc xe đầu tiên qua hầm vượt biển nối giữa châu Á và châu Âu tại Istanbull.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tự mình lái chiếc Mercedes, ngồi cạnh ông Thủ tướng Chính phủ Binali Yildirim, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Thông tin Ahmet Arslan. Chiếc xe từ Harem thuộc châu Âu vượt biển qua hầm ngầm  rồi lại quay trở lại Harem.

Tuyên bố với báo chí sau khi hoàn thành chuyến đi ông Tayyip Erdogan tuyên bố: "Bất chấp tất cả, tôi cam kết với các bạn tiếp tục đầu tư theo tầm nhìn phát triển 2023." 

Một trong những mục tiêu của chương trình tầm nhìn phát triển đến năm 2023 đúng dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ là đưa quốc gia này thành 1 trong 10 kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tự lái xe công vụ đi qua hầm vượt biển. Ảnh: Anadolu.

Dự án hầm ngầm vượt biển nối liền hai châu lục Á và Âu nằm dưới đáy biển Marmara có giá trị 1,25 tỷ USD sẽ chính thức mở cửa vào 20-12-2016. Đường hầm dài 14,6 km trong đó có 3,4 km nằm dưới biển.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên có đa số dân theo đạo Hồi duy nhất nằm trong NATO, lãnh thổ nằm giữa hai châu lục Á, Âu có GDP năm 2014 đạt tới 813 tỷ USD.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán để có tư cách thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu. Theo nhiều chuyên gia,  kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có mức nhảy vọt nếu điều đó xảy ra.

B.N.(theo Anadolu)
.
.
.