Tổng thống Erdogan:

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiếp tục quan hệ chiến lược với Nga

Thứ Hai, 14/12/2015, 19:41
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong một phát biểu hôm 14-12 trên kênh truyền hình HaberTurk TV, Ankara không muốn có xung đột trong quan hệ với Nga.


"Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi không muốn có xung đột. Chúng tôi luôn muốn phát triển quan hệ chiến lược với Nga như trước. Hai nước đã làm được điều này trong suốt 10-11 năm qua và Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiếp tục điều đó", ông Erdogan nói

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thì quan hệ của hai nước không nên bị ảnh hưởng bởi sự cố máy bay chiến đấu F16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su 24 của Mosscow. 

Khi được hỏi về việc một chuyên gia (từng làm việc trong nhóm phát triển máy bay F16 của Mỹ) nói rằng việc máy bay Ankara bắn rơi 24 là một cuộc phục kích, ông Erdogan nói ông không thê hiểu được những báo cáo này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: AP.

"Sự việc xảy ra do lỗi của một phi công (Nga), người đã không trả lời các cảnh báo (từ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ) và không nghe theo những cảnh báo này," ông Erdogan nói thêm.

"Tôi ước, chúng tôi có thể giải quyết sớm mọi thứ", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói và nhấn mạnh rằng hai nước nên giải quyết sự cố bằng các phương tiện ngoại giao thể hiện ý định để khôi phục quan hệ ngoại giao.

Nga đã áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay Su 24 bị bắn rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria bởi một máy bay F16 của Ankara.

Bình Nguyễn (theo RT)
.
.
.