Tổng thống bị lật đổ Mugabe lần đầu lên tiếng

Thứ Bảy, 17/03/2018, 09:16
Cựu Tổng thống Zimbabwe trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 16-3 cho biết, mình đã bị lật đổ "một cách bất hợp pháp". 
Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh Getty 

Trong lần xuất hiện trên truyền hình hiếm hoi kể từ khi bị phế truất hồi tháng 11-2017, ông Robert Mugabe cho biết: "Đó là một cuộc đảo chính. Nó thực sự là cuộc tiếm quyền của quân đội. Tôi không biết các bạn muốn gọi nó là gì", theo Telegraph.

Ông Mugabe nói rằng việc tước đi quyền lực của ông này phải được xem như một cuộc đảo chính. "Mọi nhân sự vào chính phủ đều phải được lựa chọn một cách hợp lý. Tôi sẵn sàng thảo luận, sẵn sàng trợ giúp trong quá trình đó - nhưng tôi phải được mời", ông nói.

Cựu tổng thống cho biết ông không căm ghét nhưng sẽ không làm việc với người kế nhiệm Emmerson Mnangagwa, đồng thời tuyên bố nhiệm kỳ của ông này là "bất hợp pháp" và "trái hiến pháp".

"Tôi không ghét Emmerson, tôi đã lựa chọn đưa ông ta vào chính phủ mà", ông nói thêm về cựu chiến binh tự do cách mạng. "Nhưng rõ ràng là hành động của anh ta là bất hợp pháp."

Ông Mugabe nói ông sẵn sàng hợp tác với ông Mnangagwa để "sửa chữa mọi thứ".

Hồi tháng 11-2017, ông Mugabe phải miễn cưỡng chấp nhận từ chức trước khi quốc hội Zimbabwe mở phiên luận tội ông. 

Trong suốt 37 năm lãnh đạo đất nước Zimbabwe, ông Mugabe bị cáo buộc đã biến nước này từ một trong những nước giàu có nhất châu Phi trở thành quốc gia nghèo nhất thế giới. 

Duy Tiến
.
.
.