Tổng thống Venezuela lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu

Thứ Bảy, 30/11/2019, 14:59
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu vì cho rằng Mỹ cùng Colombia sắp có hành động gây hấn ở biên giới.

Ông Maduro cùng các sĩ quan quân đội Venezuela. Ảnh: ITN

"Tôi có thông tin Colombia cùng Bộ Tư lệnh phía Nam của Mỹ (Southcom) đang tính toán tiến hành khiêu khích khu vực biên giới của Venezuela. Toàn bộ lực lượng vũ trang Venezuela phải sẵn sàng chiến đấu", Tổng thống Nicolas Maduro ngày 29-11 tuyên bố, theo Sputnik.

Ông Maduro thậm chí cho rằng mục tiêu của các "hành động khiêu khích" là nhằm kích động một cuộc xung đột quân sự ở biên giới Venezuela - Colombia, từ đó đánh lạc hướng sự chú ý ra khỏi các cuộc biểu tình lan rộng ở Colombia.

Cách đây hai tháng, ông Maduro từng chỉ đạo một cuộc tập trận quy  mô lớn ở khu vực biên giới nhằm gửi thông điệp sẵn sàng đáp trả nếu Colombia động binh. Nhà lãnh đạo Venezuela từ lâu cho rằng Colombia gây ra mối đe doạ an ninh cho nước này.

Hiện cả Mỹ và Colombia chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của ông Maduro. Colombia đang đau đầu vì các cuộc biểu tình biểu tình bạo lực phản đối tình trạng thất nghiệp, kinh tế bết bát có hàng trăm ngàn người tham gia từ ngày 21-11.

Trong khi đó, Venezuela vẫn mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng chính trị bắt đầu hồi tháng 1-2019, khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong mình là Tổng thống lâm thời dưới sự ủng hộ của Mỹ, Colombia và các nước đồng minh.

Hồi tháng 4, Guaido tiến hành đảo chính nhưng không thành công vì không được người dân và quân đội ủng hộ. Phe của Guaido tiến hành đàm phán hai lần với chính phủ của ông Maduro song cũng không đạt được kết quả do còn nhiều bất đồng.

Thiện Nhân
.
.
.