Tổng thống Trump "vẫn giữ niềm tin" vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Chủ Nhật, 26/05/2019, 08:35
Trong bối cảnh các quan chức Mỹ liên tục khẳng định và lên án hành vi thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục đặt niềm tin nơi nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho rằng nhà lãnh đạo này sẽ giữ đúng các cam kết của mình.

"Triều Tiên đã bắn thử một số vũ khí nhỏ, điều đã làm phiền một số công dân của tôi và cả những người khác, nhưng không phải tôi", Tổng thống Mỹ chia sẻ trên Twitter hôm 25-5 (giờ địa phương), dường như đang đề cập tới các vụ thử vũ khí được Bình Nhưỡng thực hiện hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Cũng trong bài đăng trên Twitter, được viết ngày trước thềm chuyến thăm đến Nhật Bản, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định: "Tôi vẫn có niềm tin rằng Chủ tịch Kim sẽ giữ đúng lời hứa của ông ấy với tôi".

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản hôm 25-5. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ông đang có chuyến thăm chính thức đến Nhật Bản, nơi ông cùng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tiến hành hội đàm về các vấn đề chung, trong đó bao gồm cả vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Những tuyên bố này cũng được đưa ra sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2, diễn ra hồi cuối tháng 2 vừa qua, kết thúc mà không có một thỏa thuận nào được ký kết, nhưng phần nào bộc lộ giá trị to lớn trong mối quan hệ cá nhân mà hai nhà lãnh đạo xây dựng.

Tuy nhiên, kể từ sau hội nghị, tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên xoay quanh vấn đề hạt nhân lại tiếp tục đóng băng trở lại. Hôm 4-5, Triều Tiên đã phóng một số vật thể bay được cho là vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới, và 5 ngày sau đó tiếp tục phóng 2 vật thể bay được cho là các tên lửa tầm ngắn.

Tuyên bố của Tổng thống Trump cũng được đưa ra ngay sau khi Cố vấn An ninh Nhà Trắng John Bolton hôm 25-5 khẳng định rằng Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo, đồng thời cho rằng việc này rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định chính quyền Tổng thống Trump luôn "mở cửa" đàm phán với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết các cuộc đàm phán giữa nước này với Mỹ sẽ không được nối lại, trừ khi Washington đưa ra "phương thức tính toán mới", đồng thời đổ lỗi cho Mỹ về thất bại của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

An Nhiên
.
.
.