Tổng thống Trump tố ngược Obama cản trở công lý

Thứ Ba, 27/06/2017, 08:27
Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cáo buộc rằng chính người tiền nhiệm Barack Obama đã cản trở công lý khi không ngăn chặn cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”.

Trong một loạt bài viết trên trang cá nhân ngày 26-6, Tổng thống Trump khẳng định nếu có việc “thông đồng” hoặc “cản trở thực thi công lý” thì người phải chịu trách nhiệm chính là cựu Tổng thống Barack Obama.

"Lý do ông Barack Obama không hành động sau khi Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) thông báo về cái gọi là “Nga can thiệp” bởi vì ông ta hi vọng Clinton sẽ chiến thắng", Tổng thống Donald Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người tiền nhiệm Obama. Ảnh: Politico

Trong một chia sẻ khác, được đăng tải sau tuyên bố trên khoảng 2h, Tổng thống Trump đã cáo buộc: “Sự thật là ông ta (Obama) đã không làm gì trong vòng 4 tháng, kể từ khi được thông báo về Nga từ hồi tháng 8.”

Ngay sau các tuyên bố của Tổng thống Trump, một quan chức Nhà Trắng dưới thời Obama bác bỏ chỉ trích từ ông Trump và lưu ý rằng ông Obama đã trao đổi về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ” với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo nhận định từ tờ NYTimes, Tổng thống Trump có thể đang phản ứng về một bài viết đăng trên tở Washington Post gần đây. Bài viết cho biết Chính quyền Obama không có biện pháp đáp trả cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử” trước ngày bầu cử vào tháng 11-2016.

Cựu Tổng thống Obama hồi tháng 10-2016 đã cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm vào đội ngũ tranh cử của bà Hilary Clinton. Tháng 12-2016, Obama ra lệnh cho các cơ quan tình báo Mỹ xem xét những vụ tấn công mạng và sự can thiệp từ nước ngoài.

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Obama liên tiếp đưa ra những biện pháp cứng rắn với Nga với cáo buộc nói trên, bao gồm gia hạn trừng phạt và trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao của Moscow.

Cuối tháng 1-2017, một số cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga đã tìm cách giúp Tổng thống Trump chiếm lợi thế trong cuộc bầu cử, nhưng từ chối cung cấp bằng chứng xác thực.

Nga và đội ngũ của Tổng thống Trump nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Phùng Nguyễn
.
.
.