Tổng thống Trump tố cựu phụ tá phạm pháp khi viết sách "nói xấu" ông

Thứ Năm, 18/06/2020, 11:08

Cuộc đối đầu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tiếp tục được khơi lại với việc ông Bolton phát hành cuốn sách được cho là có nhiều thông tin chi tiết về ông Trump và chính sách đối ngoại của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh AP. 

Tổng thống Trump, trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, tuyên bố rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã “vi phạm pháp luật” với việc viết cuốn sách “The Room Where It Happened” (tạm dịch: Căn phòng nơi điều đó xảy ra). Ông Trump cũng cáo buộc ông Bolton tiết lộ “thông tin tuyệt mật” mà “không được chấp thuận”.

“Ông ta đã vi phạm pháp luật! Tôi đã cho ông ta một cơ hội ... Đây là thông tin tuyệt mật và ông ta không có sự chấp thuận”, ông Trump nói.

Ông Trump sau đó đã cảm ơn Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vì đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc rằng Tổng thống Mỹ đã yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp sức trong cuộc bầu cử sắp tới, như những gì ông Bolton tiết lộ trong cuốn sách. Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng “không ai cứng rắn với Trung Quốc” như ông.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm cách đưa ra biện pháp ngăn chặn cuốn sách của Bolton được xuất bản, nhấn mạnh việc này tiết lộ thông tin mật và nói rằng cuốn sách có thể “làm tổn hại an ninh quốc gia” của Mỹ.

Nhà xuất bản cuốn sách của ông Bolton đã bác bỏ vụ kiện chống lại cựu cố vấn an ninh quốc gia, nhấn mạnh rằng đây là một nỗ lực nữa của chính quyền Trump để “dập tắt việc xuất bản một cuốn sách mà họ coi là không phù hợp với Tổng thống”.

Bất chấp vụ kiện và cuộc xung đột đang diễn ra với Nhà Trắng, cuốn sách sẽ được phát hành vào ngày 23/6. Một số hãng tin lớn đã tiết lộ nhiều chi tiết trong cuốn sách.

Duy Tiến
.
.
.