Tổng thống Trump thẳng tay cắt viện trợ một loạt quốc gia Trung Mỹ

Chủ Nhật, 31/03/2019, 08:57
Chính quyền Mỹ ngày 30-3 (giờ địa phương) quyết định cắt viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras sau khi Tổng thống Donald Trump tố các nước này đã không ngăn chặn dòng người di cư đến Mỹ và đe dọa sẽ đóng cửa biên giới với Mexico.

Reuters đưa tin, chính phủ Mỹ đã ghi nhận sự gia tăng của những người di cư từ 3 quốc gia Trung Mỹ El Salvador, Guatemala và Honduras tìm cách vượt biên giới phía Nam vào Mỹ trong những ngày gần đây. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-3 đã cáo buộc các quốc gia này không ngăn cản các động thái di cư, thậm chí đã "thiết lập" các đoàn di cư và đưa họ về phía biên giới Mỹ, mặc dù phía chính phủ El Salvador cho biết họ đã cố gắng ngăn chặn dòng người di cư.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên ngày 29-3. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump cũng cho biết "trong điều kiện khả thi", Mỹ sẽ tiến hành đóng cửa biên giới trong tuần tới nhằm ngăn dòng người nhập cư từ Mexico đến Mỹ với cáo buộc Mexico đã không nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng này. 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao trong một tuyên bố cho biết Bộ này đang thực hiện chỉ thị của Tổng thống Trump yêu cầu kết thúc các chương trình viện trợ tại ba quốc gia Trung Mỹ nói trên, vốn được gọi là Tam giác phía Bắc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ đệ trình lên Quốc hội Mỹ kế hoạch thực hiện tiến trình này, theo đó ngừng chuyển các nguồn tài chính tương ứng với tài khóa 2017 và 2018 vốn trước đó đã được cam kết như một phần viện trợ nước ngoài cho Guatemala, Honduras và El Salvador.

Trả lời phỏng vấn các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hôm 29-3, Tổng thống Trump cho rằng Mỹ đã phải chi cho 3 quốc gia này "số tiền khổng lồ" nhưng không nhận lại được gì cả.

Còn theo Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen, các sĩ quan tuần tra biên giới đã bị choáng ngợp bởi số người xin tị nạn gia tăng mạnh, nhiều người trong số họ là trẻ em và gia đình đến theo nhóm, chạy trốn bạo lực và kinh tế khó khăn ở Tam giác phía Bắc. Trong tháng 3 vừa qua, cơ quan an ninh nội địa Mỹ đã phát hiện 100.000 vụ vượt biên giới, ghi nhận con số cao kỷ lục trong hơn 1 thập kỷ qua.

An Nhiên
.
.
.