Tổng thống Trump nói muốn Trung Quốc ký hiệp ước cắt giảm hạt nhân

Thứ Ba, 05/11/2019, 19:06
Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ muốn tìm kiếm một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với cả Nga và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN

"Tôi nghĩ Nga và Trung Quốc đều thích làm việc này, nhất là vì chúng tôi đang bàn tới các vũ khí hạt nhân. Chúng tôi đang xem xét một dạng thỏa thuận kiểm soát vũ khí quan trọng với Nga, Trung Quốc và có thể một số nước khác," Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-11 nói với báo giới trước khi lên đường đến Kentucky, theo Reuters.

Phát ngôn trên được ông Trump đưa ra sau khi nhận câu hỏi từ phóng viên Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã không trả lời câu hỏi về khả năng gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START hoặc START 3), dự kiến hết hạn vào năm 2021.

Mỹ và Nga năm 2010 ký New START, quy định mỗi bên chỉ được phép triển khai tối đa 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược trên 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc oanh tạc cơ. Đây được xem là văn kiện cắt giảm vũ khí quan trọng nhất thế giới.

Hồi tháng 8, sau khi chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), các quan chức Mỹ khẳng định nước này sẽ không gia hạn New START, bất chấp lời kêu gọi duy trì của Nga. Washington cho rằng bất cứ thỏa thuận cắt giảm vũ khí chiến lược nào mà không có sự góp mặt của Trung Quốc sẽ đều thiếu tính toàn diện.

Hồi tháng 6, tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, Tổng thống Donald Trump từng phát tín hiệu tới Chủ tịch Trung Quốc về hiệp ước kiểm soát vũ khí ba bên. Tổng thống Nga tỏ ý quan tâm đến đề xuất, trong khi Bắc Kinh bác bỏ khả năng này.

Thiện Minh
.
.
.