Tổng thống Trump: Trung Quốc rất muốn ký kết thỏa thuận thương mại

Thứ Bảy, 02/11/2019, 09:15
Quan chức Mỹ và Trung Quốc ngày 1-11 cho biết họ đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán hướng tới việc ký kết một thỏa thuận trong tháng này nhằm xoa dịu cuộc chiến thương mại kéo dài gần 16 tháng đã gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt được sự đồng thuận về nguyên tắc trong cuộc điện đàm "nghiêm túc" và "mang tính xây dựng" giữa các nhà đàm phán thương mại chính của hai nước.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông hy vọng sẽ ký một thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mỹ, có thể ở bang nông nghiệp Iowa - bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

"Trung Quốc rất muốn ký kết thỏa thuận này", ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng vào tối 1-11. "Tôi không muốn nói về những thỏa thuận đó cho đến khi chúng được ký kết, nhưng mọi việc đang tiến triển tốt đẹp".

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang có nhiều tín hiệu tốt đẹp.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang hoàn thiện văn bản thỏa thuận "giai đoạn một" để Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết trong tháng này. Theo dự tính ban đầu, thỏa thuận này sẽ được hai nhà lãnh đjao ký kết tại hội nghị APEC vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, phía Chile thông báo sẽ hủy tổ chức hội nghị này trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang diễn ra tại đây. Điều đó lập tức ảnh hưởng đến kế hoạch ban đầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Vào ngày 15-12 tới, khi thuế quan mới của Mỹ đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc như máy tính xách tay, đồ chơi và đồ điện tử được thiết lập, cả Mỹ và Trung Quốc đều quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận nhằm tránh các mức thuế đó, Reuters nhận định.

Về phần mình, Cố vấn thương mại Nhà Trắng, ông Peter Navarro, cho rằng mặc dù Mỹ và Trung Quốc đang trong lộ trình suôn sẻ hoàn tất giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại, nhưng vẫn còn 2 giai đoạn nữa. "Chúng ta sẽ cần tới 3 giai đoạn của thỏa thuận", ông Navarro nói.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.