Tổng thống Sri Lanka yêu cầu hai lãnh đạo cảnh sát, an ninh hàng đầu từ chức

Thứ Năm, 25/04/2019, 10:07
Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã yêu cầu cả Bộ trưởng Quốc phòng và Cảnh sát trưởng quốc gia phải từ chức sau loạt vụ đánh bom đẫm máu vào dịp Lễ phục sinh diễn ra vài ngày trước.

Yêu cầu được đưa ra sau khi Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 23-4 thông báo sẽ thay người đứng đầu các cơ quan an ninh, quốc phòng sau thất bại trong việc ngăn chặn âm mưu khủng bố dẫn đến cuộc tấn công đẫm máu khiến 359 người thiệt mạng hôm 21-4 vừa qua.

Hiện trường vụ nổ đền Thánh Anthony sáng 21-4.

Hai quan chức nói trên đã không có bất kỳ biện pháp nào để ngăn chặn loạt vụ đánh bom, dù đã nhận được các tin tình báo cảnh báo trước về nguy cơ khủng bố cách đây 10 ngày. Trước đó, trong một bài phát biểu vào ngày 23-4, Tổng thống Sirisena cam kết sẽ tái cơ cấu lại toàn bộ lực lượng cảnh sát và an ninh nước này trong thời gian tới.

Tuy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng chính quyền Sri Lanka vẫn đổ lỗi cho National Thowfeek Jamaath (NTJ), một nhóm Hồi giáo cực đoan ở Sri Lanka là những kẻ chủ mưu gây ra vụ tấn công.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100 nghi phạm đã bị bắt kể từ khi loạt vụ tấn công xảy ra, Thứ trưởng Bộ quốc phòng nước này Ruwan Wijewardene xác nhận có 9 kẻ tấn công liều chết liên quan tới loạt vụ đánh bom và đã nhận dạng được 8 đối tượng. Những kẻ tấn công đều có xuất thân từ những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu trở lên và có trình độ giáo dục cao. Trong đó, ít nhất một tên có bằng luật và một số phần tử "dường như" từng du học tại Anh và Australia.

Theo ông Wijewardene, các đối tượng tấn công là những thành viên thuộc một vài nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động bí mật và có tư tưởng cho rằng Hồi giáo cần là tôn giáo duy nhất tại Sri Lanka.

Cao Trung
.
.
.