Tổng thống Putin thảo luận với nữ Thủ tướng Đức về loạt "hồ sơ nóng" toàn cầu

Thứ Sáu, 30/08/2019, 11:10
Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận về các điểm nóng thế giới như Syria, Ukraine và nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel. Ảnh: Sputnik

Điện Kremlin cho biết cuộc thảo luận diễn ra theo sáng kiến của phía Đức ngày 29-8. Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đã thảo luận về Ukraine, Syria, Lybia và kế hoạch hành động chung trong vấn đề hạt nhân Iran, theo TASS.

Vấn đề Ukraine được cho là trọng tâm của cuộc điện đàm, khi hai bên tiếp tục tái khẳng định sự cần thiết của việc chấm dứt xung đột miền Đông Ukraine. Ông Putin và bà Merkel cho rằng các bên cần biện pháp hữu hiệu hơn nhằm thực thi thỏa thuận Minsk.

Lãnh đạo Nga-Đức cũng thể hiện sự quan tâm về thúc đẩy đối thoại trong khuôn khổ “định dạng Normandy”, gồm 4 nước là Nga, Đức, Pháp và Ukraine. Bộ tứ Normandy đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên từ khi Ukraine có chính quyền mới.

Theo Tổng thống Nga, Ukraine cần lập tức thực hiện các thỏa thuận đạt được trong các hội nghị thượng đỉnh theo định dạng này ở Paris và Berlin năm 2015 và 2016 nhằm tránh gây leo thang căng thẳng ở miền Đông.

Về vấn đề Syria, Tổng thống Putin đã thông báo cho “nữ tướng châu Âu” về tình hình chiến sự ở Idlib. Đức thể hiện sự ủng hộ nỗ lực của Nga trong thành lập một ủy ban hiến pháp mới cho quốc gia Trung Đông.

Thủ tướng Đức Merkel cũng thông tin tới ông Putin về cuộc thảo luận về vấn đề Iran tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz. Ngoài Mỹ, các bên đều thể hiện sự cần thiết của việc duy trì thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015. Nga trước đó thể hiện sự ủng hộ với nỗ lực của Pháp trong vấn đề hạt nhân Iran. Đức được cho là cũng có thái độ tương tự.

Thiện Nhân
.
.
.