Tổng thống Putin muốn ông Trump thăm Nga

Thứ Sáu, 15/11/2019, 08:43

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14-11 cho biết ông hy vọng người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ đến Nga trong dịp Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 năm sau và rằng Moscow đã sẵn sàng đàm phán với Washington.

Tổng thống Nga-Mỹ tại Hội nghị G20 tại Osaka, Nhật Bản. Ảnh Reuters. 

Ông Putin cho biết đây sẽ là một “điều đúng đắn” nếu ông Trump tham dự một sự kiện tại Moscow kỷ niệm 75 năm chiến thắng Chiến tranh Thế giới 2, mặc dù Tổng thống Trump đang vận động tái tranh cử.

“Mặc dù vẫn đang trong chiến dịch tranh bầu cử, đây vẫn sẽ là một điều đúng đắn. Nhưng điều này không phải do chúng ta quyết định”, ông Putin trả lời khi được hỏi về khả năng ông Trump tham dự sự kiện.

Ông Putin chủ trì cuộc diễu hành hàng năm vào ngày 9-5 để kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã. Đây cũng là dịp để Nga phô trương sức mạnh quân sự của đất nước.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp như thời sau Chiến tranh Lạnh, tuy nhiên, hai lãnh đạo là ông Trump và Putin vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp.

Ông Trump hồi tuần trước cho biết đang xem xét có tham dự các sự kiện kỷ niệm này hay không sau khi nhận lời mời từ Điện Kremlin. “Tôi đánh giá cao lời mời. Ngay vào đợt cao điểm chính trị vì vậy tôi sẽ xem xét liệu có đi được hay không, nhưng tôi rất thích nếu có thể”, ông Trump cho biết ngày 8-11. Ông Trump cũng gọi đây là một “buổi lễ lớn kỷ niệm sự kết thúc của cuộc chiến”.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.