Tổng thống Putin đánh tiếng muốn gặp thượng đỉnh Tổng thống Trump

Thứ Tư, 15/05/2019, 08:26
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng ông sẵn sàng gặp thượng đỉnh Tổng thống Donald Trump với mong muốn  "khôi phục hoàn toàn" quan hệ với Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều 14-5 có cuộc gặp lần đầu với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau gần một năm vắng bóng tiếp xúc ngoại giao, tại thành phố Sochi của Nga, theo Reuters.

Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pommpeo. Ảnh: Reuters

Tại cuộc gặp, ông Putin khẳng định với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng ông sẵn sàng gặp thượng đỉnh Tổng thống Donald Trump với mong muốn "khôi phục hoàn toàn" quan hệ với Washington.

Nhà lãnh đạo Nga nhắc lại rằng, trong cuộc điện đàm cách đây vài hôm với Tổng thống Donald Trump, ông "có ấn tượng rằng Tổng thống (Trump) muốn khôi phục quan hệ và liên lạc Nga-Mỹ để giải quyết những vấn đề thể hiện lợi ích chung."

Ông Putin cũng gọi bản báo cáo kết quả cuộc điều tra về nghi án về cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử Mỹ" của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller là "khác thường," song đây là một "nghiên cứu khách quan" cho thấy "không có dấu hiệu thông đồng".

"Bất chấp tất cả các công việc kỳ lạ của ủy ban do ông Mueller dẫn đầu, tôi phải nói lại rằng: về tổng thể, ông đã tiến hành một cuộc điều tra khách quan và xác nhận không có bất cứ dấu hiệu câu kết nào giữa Nga và chính quyền Mỹ đương nhiệm", ông Putin nói với ông Pompeo.

"Hôm nay tôi hy vọng tình hình đang thay đổi", nhà lãnh đạo Nga nói thêm, đồng thời để ngỏ khả năng gặp thượng đỉnh người đồng cấp Mỹ ngay khi nhận được đề nghị chính thức từ Washington.

Trước đó, Reuters ngày 13-5 dẫn lời Tổng thống Trump cho biết Mỹ đã lên kế hoạch gặp người đồng cấp Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào tháng tới. Đây là cơ hội quan trọng để hai bên cải thiện quan hệ, vốn đang ngày càng xấu đi.

Ngay trước khi gặp ông Putin, Ngoại trưởng Pompeo đã hội đàm người đồng cấp Lavrov. "Hôm nay tôi có mặt tại đây bởi Tổng thống Donald Trump đã cam kết cải thiện mối quan hệ giữa hai nước", ông Pompeo nhấn mạnh.

"Chúng tôi có những khác biệt. Mỗi quốc gia sẽ bảo vệ lợi ích riêng và chăm lo cho người dân nước mình, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi phải đối đầu nhau trong mọi vấn đề", ông Pompeo nói, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên có thể "ổn định quan hệ".

Đáp lại, ông Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng mở ra một trang mới trong quan hệ với Mỹ. "Chúng ta đã đến lúc xây dựng một mô hình quan hệ mới có trách nhiệm và cùng nhau đóng góp để hiểu đối phương hơn", ông Lavrov nhấn mạnh.

Thiện Minh
.
.
.