Tổng thống Putin có cuộc trò chuyện bất ngờ với ông Trump

Thứ Sáu, 24/07/2020, 11:03
Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để thảo luận về vấn đề kiểm soát vũ khí và tình hình đại dịch COVID-19.

Điện Kremlin ngày 23/7 ra thông cáo cho biết nội dung chính của cuộc trò chuyện lần này là vấn đề "kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược". Tổng thống Trump nói muốn tránh một cuộc chạy đua vũ trang với Nga, Trung Quốc và hy vọng các bên sẽ đạt được tiến triển trong đàm phán kiểm soát vũ khí, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: PT

Mỹ và Nga đang có nhiều khúc mắc liên quan đến Hiệp ước START-3, được ký năm 2010 và hết hạn vào tháng 2/2021, quy định mỗi bên chỉ được phép triển khai tối đa 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược trên 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc oanh tạc cơ.

Washington gần đây tỏ ra không muốn gia hạn hiệp ước vì cho rằng văn kiện này "lỗi thời" khi không có sự góp mặt của Bắc Kinh. Đáp lại quan điểm của Mỹ, Trung Quốc liên tiếp tuyên bố không đàm phán với Nga và Mỹ, còn Moscow tỏ ý sẵn sàng đối thoại với tất cả các bên.

Cùng ngày, Nhà Trắng cũng xác nhận cuộc điện đàm và thông báo ông Trump hy vọng có những tiến triển trong các cuộc đàm phán sắp tới về kiểm soát vũ khí ở Vienne, nơi Nga và Mỹ hồi tháng 6 từng đối thoại về khả năng Trung Quốc trở thành bên thứ ba của hiệp ước.

Thông cáo của Nhà Trắng cũng nêu rõ, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã thảo luận về các nỗ lực nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19 trong khi tiếp tục mở cửa kinh tế toàn cầu, về phát triển quan hệ thương mại Nga-Mỹ và nhiều vấn đề quốc tế nổi cộm khác.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, không lâu sau khi Mỹ, Anh và Canada cáo buộc Moscow tìm cách tấn công mạng để lấy dữ liệu về nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 của Mỹ, cũng như việc truyền thông Mỹ loan tin rằng Nga đã treo thưởng cho phiến quân Taliban để tấn công lực lượng Mỹ ở Afghanistan. Các cáo buộc đều không được đưa ra cùng bằng chứng.

Thiện Nhân
.
.
.